Custom_32
รายละเอียดรายวิชาในหลักสูตร ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา (แบบ 2.1)
1. หมวดวิชา บังคับ       จำหน่วยกิต 9 หน่วยกิต  
       รายวิชาในหมวดนี้เป็นรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับความรู้เกี่ยวกับสาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษาขั้นสูง  นักศึกษาที่ศึกษาในหลักสูตรแบบ 2.1 ต้องเรียนทุกรายวิชา ดังต่อไปนี้  
 
  231830 การวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ทฤษฎีทางคณิตศาสตรศึกษา 3(3-0-6)
      Critique Analysis of Theory in Mathematics Education  
  231831 กระบวนการแสวงหาความรู้ด้านคณิตศาสตรศึกษาขั้นสูง 3(3-0-6)
      Inquiry Process in Advanced Mathematics Education  
  231991 สัมมนาทางคณิตศาสตรศึกษาขั้นสูง 3(0-6-3)
      Seminar in Advanced Mathematics Education  
 
 
 
2. หมวดวิชา เลือก      จำหน่วยกิต 3 หน่วยกิต  
       รายวิชาในหมวดนี้เป็นรายวิชาที่เกี่ยวกับความสนใจเฉพาะด้านใน สาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา นักศึกษาสามารถเลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจเพื่อเตรียมสำหรับการทำดุษฎีนิพนธ์ในด้านนั้นๆ ผู้ที่เลือกเรียนแบบ 2.1 จะต้องเลือกเรียนอย่างน้อย 3 หน่วยกิต จากรายวิชาที่กำหนดไว้ดังต่อไปนี้ หรือรายวิชาอื่นๆ ที่จะเปิดสอนเพิ่มเติมในภายหลัง โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตร  
 
  214301 วิทยาศาสตร์ภายภาพชีวภาพสำหรับครูระดับมัธยมศึกษา 2(1-1-0)
      PHYSICAL AND BIOLOGICAL SCIENCE FOR SECONDARY SCHOOL TEACHERS  
  214731 ทฤษฎีทางคณิตศาสตรศึกษา 3(3-0-0)
      THEORIES OF MATHEMATICS EDUCATION  
  214732 การวิจัยทางคณิตศาสตรศึกษา 3(3-0-0)
      RESEARCH IN MATHEMATICS EDUCATION  
  214733 การพัฒนาหลักสูตรคณิตศาสตร์ 3(3-0-0)
      DEVELOPMENT IN MATHEMATICS CURRICULUM  
  214736 การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ 3(3-0-0)
      MATHEMATICAL PROBLEM SOLVING  
  214737 กระบวนการทางคณิตศาสตร์ 3(3-0-0)
      MATHEMATICAL PROCESSES  
  214738 คอนสตรัคติวิซึมกับคณิตศาสตรศึกษา 3(3-0-0)
      CONSTRUCTIVISM AND MATHEMATICS EDUCATION  
  214739 ศาสตร์เกี่ยวกับการรู้กับคณิตศาสตรศึกษา 3(3-0-0)
      COGNITIVE SCIENCE AND MATHEMATICS EDUCATION  
  214740 การสร้างวัฒนธรรมทางคณิตศาสตร์ 3(3-0-0)
      MATHEMATICAL ENCULTURATION  
  214741 คณิตศาสตร์ชาติพันธุ์วรรณนา 3(3-0-0)
      ETHNOMATHEMATICS  
  214742 การประเมินทางคณิตศาสตร์ 3(3-0-0)
      MATHEMATICS ASSESSMENT  
  214743 การพัฒนาหนังสือเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 3(3-0-0)
      DEVELOPMENT OF MATHEMATICS TEXTBOOKS  
  214744 ประวัติศาสตร์คณิตศาสตร์ 2(2-0-0)
      HISTORY OF MATHEMATICS  
  214745 การวิจัยในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ 3(2-1-0)
      RESEARCH IN MATHEMATICS CLASSROOM  
  214746 คณิตศาสตร์กับเทคโนโลยี 3(2-1-0)
      MATHEMATICS AND TECHNOLOGY  
  231836 การวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ปรัชญาทางคณิตศาสตร์ 3(3-0-6)
      Critique Analysis in Philosophy of Mathematics and Philosophy of Mathematics Education  
  231837 การคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ 3(3-0-6)
      Advanced Mathematical Thinking  
  231838 การพัฒนาการรู้ขั้นสูงทางคณิตศาสตรศึกษา 3(3-0-6)
      Advanced Cognitive Development in Mathematics Education  
  231839 การวิจัยทางคณิตศาสตรศึกษาขั้นสูง 3(3-0-6)
      Advanced Research in Mathematics Education  
  231840 หัวข้อคัดสรรในคณิตศาสตรศึกษา 3(3-0-6)
      Selected Topics in Mathematics Education  
 
 
 
  หมายเหตุ :  
  ผู้ที่เลือกเรียนแบบ 2.1 และเป็นผู้มีคุณสมบัติตามข้อ 2 และ 3 จะต้องเลือกเรียนรายวิชาที่ไม่ใช่รายวิชาที่กำหนดในข้อ 17.2.2  
3. หมวดวิชา ดุษฎีนิพนธ์      จำหน่วยกิต 36 หน่วยกิต  
 
  231999 ดุษฎีนิพนธ์ 36(0-0-0)
      Dissertation  
 
 
 
4. หมวดวิชา เพิ่มเติม      จำหน่วยกิต หน่วยกิต  
       มีคุณสมบัติตามข้อ 2 และ 3 จะต้องศึกษารายวิชาคณิตศาสตรศึกษาต่อไปนี้เพิ่มเติมให้ครบทุกรายวิชา โดยไม่คิดค่าคะแนนสำหรับหน่วยกิตสะสม  
 
  214730 ปรัชญาคณิตศาสตร์ศึกษา 2(2-0-0)
      PHILOSOPHY OF MATHEMATICS EDUCATION  
  214731 ทฤษฎีทางคณิตศาสตรศึกษา 3(3-0-0)
      THEORIES OF MATHEMATICS EDUCATION  
  214732 การวิจัยทางคณิตศาสตรศึกษา 3(3-0-0)
      RESEARCH IN MATHEMATICS EDUCATION  
 
 
 
  หมายเหตุ :  
 

คุณสมบัติ (2)  คือ

เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญามหาบัณฑิตทางการศึกษา และสำเร็จการศึกษาปริญญาบัณฑิตเอกคณิตศาสตร์ หรือ (3) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญามหาบัณฑิตคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ประยุกต์ หรือสถิติประยุกต์

 

 
กลุ่มภารกิจพัฒนาวิชาการ สำนักบริหารและพัฒนาวิชการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โทร 043 203200 ภายใน 11940