2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมบนเว็บสำหรับการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนรู้ 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 21 มิถุนายน 2556 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     มาตรฐานของวารสาร  
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     ISBN/ISSN 1906-0181 
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน กันยายน-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2556 
     หน้า  
     บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ออกแบบและพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมบนเว็บสำหรับการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนรู้ 2) ตรวจสอบความตรงของรูปแบบการฝึกอบรมบนเว็บสำหรับการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนรู้ และ 3) ศึกษาการใช้และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้รูปแบบการฝึกอบรมบนเว็บสำหรับการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนรู้ เป็นการวิจัยรูปแบบ Model Research ดำเนินการวิจัย 3 ระยะ คือ การพัฒนารูปแบบ การหาความตรงของรูปแบบ และการใช้รูปแบบ โดยนำรูปแบบที่พัฒนาขึ้นทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นครูผู้สมัครเข้ารับการฝึกอบรมบนเว็บ จำนวน 22 คน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล โดยข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์การฝึกอบรม และคุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมพัฒนาขึ้น และข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่ ความคิดเห็นของผู้เข้ารับการฝึกอบรมบนเว็บ ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการฝึกอบรมบนเว็บ ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการฝึกอบรมบนเว็บ ซึ่งประกอบด้วย การกระตุ้นโครงสร้างทางปัญญา ได้แก่ ภารกิจการฝึกอบรม การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ได้แก่ ฐานความรู้ กรณีใกล้เคียง ฐานความช่วยเหลือ เครื่องมือทางปัญญา และการส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ ได้แก่ การร่วมมือกันแก้ปัญหา การให้คำแนะนำ และการตรวจสอบเพื่อการปรับปรุงแก้ไข และ 4) การวัดและประเมินผล 2. การตรวจสอบความตรงของรูปแบบการฝึกอบรม 2.1 การตรวจสอบความตรงภายใน โดยผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพว่ารูปแบบการฝึกอบรมบนเว็บมีความเหมาะสม 2.2 การตรวจสอบความตรงภายนอกโดยผู้เข้ารับการฝึกอบรม พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์การฝึกอบรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรมด้วยรูปแบบการฝึกอบรมบนเว็บสำหรับการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนรู้ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 2) คุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.28 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.75 3) ความคิดเห็นของผู้เข้ารับการฝึกอบรมบนเว็บที่มีต่อรูปแบบการฝึกอบรมบนเว็บ พบว่ามีความเหมาะสม 3. การใช้และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้รูปแบบการฝึกอบรมบนเว็บ ประกอบด้วย 3.1 กระบวนการใช้รูปแบบการฝึกอบรมบนเว็บ มี 4 ขั้นตอน คือ 1) การประชาสัมพันธ์รับสมัคร 2) การคัดเลือกและประกาศรายชื่อ 3) การฝึกอบรมด้วยรูปแบบการฝึกอบรมบนเว็บ และ 4) การร่วมกันตรวจสอบเพื่อปรับปรุงแก้ไข 3.2 ปัจจัยที่ส่งเสริมการใช้รูปแบบการฝึกอบรมบนเว็บให้ประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วย คุณลักษณะของผู้เข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร นโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ และแรงจูงใจ 3.3 ผลสำเร็จของการใช้รูปแบบการฝึกอบรมบนเว็บ 1) ผลสัมฤทธิ์การฝึกอบรมของผู้เข้ารับการอบรมด้วยรูปแบบการฝึกอบรมบนเว็บสำหรับการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนรู้ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 2) คุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้เข้ารับการอบรมพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.34 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.67 3) ความคิดเห็นของผู้เข้ารับการฝึกอบรมบนเว็บที่มีต่อรูปแบบการฝึกอบรมบนเว็บ พบว่ามีความเหมาะสม  
     คำสำคัญ การฝึกอบรมบนเว็บ, การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 
ผู้เขียน
507050068-0 น.ส. อภิดา รุณวาทย์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0