2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การศึกษาการเปลี่ยนแปลงมโนมติ ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน โดยการจัดกิจกรรมซ่อมเสริม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 A Study of Mathematics Conceptual Change on Parallel using Remedials Teaching for Mathayomsuksa 2 
Date of Acceptance 4 September 2013 
Journal
     Title of Journal วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Standard  
     Institute of Journal คณะศึกษาศาสตร์ 
     ISBN/ISSN 0514.5.1.4/วจ. (วส)139 
     Volume
     Issue
     Month กรกฎาคม - กันยายน
     Year of Publication 2013 
     Page  
     Abstract การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ เพื่อการศึกษาการเปลี่ยนแปลงมโนมติ ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน โดยการจัดกิจกรรมซ่อมเสริม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 2 ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 6 คน ซึ่งคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบวัดมโนมติทางคณิตศาสตร์ และกิจกรรมซ่อมเสริม เรื่องเส้นขนาน จากการศึกษาในครั้งนี้พบว่า 1) ก่อนการดำเนินกิจกรรมซ่อมเสริมนักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีมโนมติทางคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนาน 3 ลักษณะ คือ 1) มโนมติทางคณิตศาสตร์แบบไม่สมบูรณ์, 2) มโนมติทางคณิตศาสตร์ ที่คลาดเคลื่อน และ 3) ไม่มีมโนมติทางคณิตศาสตร์ หลังการดำเนินกิจกรรมซ่อมเสริม พบว่านักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีมโนมติทางคณิตศาสตร์ที่สมบูรณ์ 2) หลังจากการดำเนินกิจกรรมซ่อมเสริมนักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีการเปลี่ยนแปลงมโนมติ ทางคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนาน ตามกรอบทฤษฎีของ Dykstra et al. (1992 อ้างถึงใน ธัญญารัตน์ จูมแพง, 2554) 2 ลักษณะ คือ 1) แบบขยายชั้นความเข้าใจและ 2) เปลี่ยนกรอบความเข้าใจ  
     Keyword การเปลี่ยนแปลงมโนมติ กิจกรรมซ่อมเสริม 
Author
545050034-7 Miss NGAMPROM ONBUAKHAO [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0