2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การวิเคราะห์งานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย ที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 4 ตุลาคม 2556 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัย สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ 
     มาตรฐานของวารสาร  
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่  
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2556 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและวิเคราะห์งานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ที่เผยแพร่ในช่วงปี พ.ศ. 2548 – 2553 ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหางานวิจัยที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ 4 ด้าน คือ ด้านขอบเขตเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดการความรู้ กระบวนการจัดการความรู้ เครื่องมือที่ใช้สนับสนุนการจัดการความรู้ และปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการความรู้ โดยใช้แบบวิเคราะห์งานวิจัยเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากวิทยานิพนธ์และรายงานการศึกษาอิสระจาก 21 สถาบันอุดมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละและนำเสนอการผลวิจัยในลักษณะการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า มีจำนวนวิทยานิพนธ์และรายงานการศึกษาอิสระที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ทั้งหมด 232 ชื่อเรื่อง ปี พ.ศ. 2551 มีงานวิจัยจำนวนมากที่สุด 65 ชื่อเรื่อง (ร้อยละ 28.02) โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นสถาบันที่มีวิทยานิพนธ์และรายงานการศึกษาอิสระจำนวนมากที่สุด 43 ชื่อเรื่อง (ร้อยละ 18.53) และผลจากการวิเคราะห์ขอบเขตเนื้อหาที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ของงานวิจัยพบว่า 1) ขอบเขตเนื้อหาที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ งานวิจัยส่วนใหญ่ศึกษาขอบเขตเนื้อหาด้านกระบวนการจัดการ ซึ่งเป็นความรู้ที่ฝังอยู่ภายในคน กระบวนการทำงาน วัฒนธรรมในองค์กรและงานประจำวัน โดยสิ่งเหล่านี้มีอยู่ในทุกๆ องค์กร 2) กระบวนการจัดการความรู้ งานวิจัยส่วนใหญ่ศึกษากระบวนการถ่ายทอดความรู้หรือการแบ่งปันความรู้ เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ระหว่างบุคคลหรือกลุ่มคนต่างๆ ภายในองค์กรให้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ 3) เครื่องมือที่ใช้สนับสนุนการจัดการความรู้ งานวิจัยส่วนใหญ่ศึกษาเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนความรู้ ซึ่งมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนและช่วยในการพัฒนาการปฏิบัติงานให้แก่บุคลากรให้สามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในองค์กร 4) ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการความรู้ งานวิจัยว่าส่วนใหญ่ศึกษาปัจจัยด้านวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนความสำเร็จในการจัดการความรู้ 
     คำสำคัญ การวิเคราะห์เนื้อหา การจัดการความรู้ งานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา 
ผู้เขียน
525080112-3 น.ส. นารีวรรณ เขียววาสน์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0