ชื่อบทความ |
การวิเคราะห์งานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย ที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
4 ตุลาคม 2556 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ |
มาตรฐานของวารสาร |
|
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
|
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2556 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและวิเคราะห์งานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ที่เผยแพร่ในช่วงปี พ.ศ. 2548 – 2553 ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหางานวิจัยที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ 4 ด้าน คือ ด้านขอบเขตเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดการความรู้ กระบวนการจัดการความรู้ เครื่องมือที่ใช้สนับสนุนการจัดการความรู้ และปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการความรู้ โดยใช้แบบวิเคราะห์งานวิจัยเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากวิทยานิพนธ์และรายงานการศึกษาอิสระจาก 21 สถาบันอุดมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละและนำเสนอการผลวิจัยในลักษณะการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า มีจำนวนวิทยานิพนธ์และรายงานการศึกษาอิสระที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ทั้งหมด 232 ชื่อเรื่อง ปี พ.ศ. 2551 มีงานวิจัยจำนวนมากที่สุด 65 ชื่อเรื่อง (ร้อยละ 28.02) โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นสถาบันที่มีวิทยานิพนธ์และรายงานการศึกษาอิสระจำนวนมากที่สุด 43 ชื่อเรื่อง (ร้อยละ 18.53) และผลจากการวิเคราะห์ขอบเขตเนื้อหาที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ของงานวิจัยพบว่า 1) ขอบเขตเนื้อหาที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ งานวิจัยส่วนใหญ่ศึกษาขอบเขตเนื้อหาด้านกระบวนการจัดการ ซึ่งเป็นความรู้ที่ฝังอยู่ภายในคน กระบวนการทำงาน วัฒนธรรมในองค์กรและงานประจำวัน โดยสิ่งเหล่านี้มีอยู่ในทุกๆ องค์กร 2) กระบวนการจัดการความรู้ งานวิจัยส่วนใหญ่ศึกษากระบวนการถ่ายทอดความรู้หรือการแบ่งปันความรู้ เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ระหว่างบุคคลหรือกลุ่มคนต่างๆ ภายในองค์กรให้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ 3) เครื่องมือที่ใช้สนับสนุนการจัดการความรู้ งานวิจัยส่วนใหญ่ศึกษาเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนความรู้ ซึ่งมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนและช่วยในการพัฒนาการปฏิบัติงานให้แก่บุคลากรให้สามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในองค์กร 4) ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการความรู้ งานวิจัยว่าส่วนใหญ่ศึกษาปัจจัยด้านวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนความสำเร็จในการจัดการความรู้ |
คำสำคัญ |
การวิเคราะห์เนื้อหา การจัดการความรู้ งานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|