2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ใช้ปัญหาเป็นฐาน: การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 24 เมษายน 2558 
การประชุม
     ชื่อการประชุม งานประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต (RANGSIT UNIVERSITY NATIONAL RESEARCH CONFERENCE) 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยรังสิต 
     สถานที่จัดประชุม ชั้น 2 อาคารดิจิทัล มัลติมีเดีย คอมเพล็กซ์ (อาคาร 15) 
     จังหวัด/รัฐ ปทุมธานี 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 24 เมษายน 2558 
     ถึง 24 เมษายน 2558 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 1334-1342 
     Editors/edition/publisher
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ด้วยกระบวนการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ซึ่งเนื้อหาการสืบพันธุ์ของพืชดอก เป็นเนื้อหาที่ยาก นักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง หรือเกิดจากการสอนแบบบรรยาย ไม่มีปฏิบัติการ โดยใช้กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 34 คน ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสตรีศึกษา รูปแบบการวิจัยใช้หลักการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ประเภทคือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ด้วยกระบวนการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน จำนวน 6 แผน ใช้เวลาสอนจานวน 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหา แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก และแบบสะท้อนผลการปฏิบัติ นามาสะท้อนผลการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อใช้เป็นข้อมูลปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องเป็นแนวทางการปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ในครั้งถัดไป ผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ จากการใช้สถานการณ์ปัญหา และให้นักเรียนนำเสนอผลงานจากกิจกรรมจึงทาให้นักเรียนมีการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น 
ผู้เขียน
565050329-0 น.ส. ดารานิล นิรงบุตร [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0