ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ความพึงพอใจของผู้ป่วยนอกต่อคุณภาพของบริการ ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเทศไทย |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 กันยายน 2559 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี2559 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
27 กันยายน 2559 |
ถึง |
27 กันยายน 2559 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
3 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
1158-1164 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคาดหวังคุณภาพการให้บริการ (2) ศึกษาระดับการรับรู้คุณภาพการให้บริการ (3) เปรียบเทียบระดับความคาดหวังและระดับการรับรู้คุณภาพการให้บริการ (4) เสนอแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพในการให้บริการ ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 303 คน โดยใช้แบบสอบถามที่ประยุกต์จากแบบจำลอง SERVQUAL รวมไปถึงระยะเวลาการรอรับบริการเป็นเครื่องมือเก็บข้อมูล แยกตามแผนกที่ได้รับบริการ ได้แก่ แผนกทำประวัติ แผนกประเมินคัดกรอง แผนกแพทย์ผู้ทำการรักษา แผนกเจาะเลือด แผนกชำระเงิน และแผนกจ่ายยา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ Paired-Simple Test ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความคาดหวังคุณภาพการให้บริการส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก (2) ระดับการรับรู้คุณภาพการให้บริการส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด (3) การเปรียบเทียบระดับความคาดหวังและการรับรู้คุณภาพการให้บริการส่วนใหญ่พึงพอใจมาก จากนั้นได้แยกศึกษาจากผู้ตอบคำถามปลายเปิดที่มีทัศนคติในเชิงลบจำนวน 41 คน (13.57% จากจำนวน 303 คน) ทั้งนี้ใช้หลักการพาเรโตและทฤษฎีความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นวิเคราะห์ความไม่พึงพอใจของผู้ป่วยส่วนน้อยอาจส่งผลกระทบต่อองค์กรเป็นส่วนใหญ่ ผลพบว่าระยะเวลาที่รอรับบริการมีระดับความคาดหวังและการรับรู้คุณภาพการให้บริการอยู่ในระดับปานกลาง และแผนกจ่ายยามีคะแนนค่าเฉลี่ยด้านระยะเวลาที่รอรับบริการน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับแผนกอื่นๆ ดังนั้นองค์กรจึงควรให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาระยะเวลาที่รอรับบริการของแผนกจ่ายยาเป็นอันดับแรก |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|