2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความพึงพอใจของผู้ป่วยนอกต่อคุณภาพของบริการ ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเทศไทย 
Date of Distribution 27 September 2016 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี2559 
     Organiser วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 27 September 2016 
     To 27 September 2016 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 1158-1164 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคาดหวังคุณภาพการให้บริการ (2) ศึกษาระดับการรับรู้คุณภาพการให้บริการ (3) เปรียบเทียบระดับความคาดหวังและระดับการรับรู้คุณภาพการให้บริการ (4) เสนอแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพในการให้บริการ ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 303 คน โดยใช้แบบสอบถามที่ประยุกต์จากแบบจำลอง SERVQUAL รวมไปถึงระยะเวลาการรอรับบริการเป็นเครื่องมือเก็บข้อมูล แยกตามแผนกที่ได้รับบริการ ได้แก่ แผนกทำประวัติ แผนกประเมินคัดกรอง แผนกแพทย์ผู้ทำการรักษา แผนกเจาะเลือด แผนกชำระเงิน และแผนกจ่ายยา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ Paired-Simple Test ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความคาดหวังคุณภาพการให้บริการส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก (2) ระดับการรับรู้คุณภาพการให้บริการส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด (3) การเปรียบเทียบระดับความคาดหวังและการรับรู้คุณภาพการให้บริการส่วนใหญ่พึงพอใจมาก จากนั้นได้แยกศึกษาจากผู้ตอบคำถามปลายเปิดที่มีทัศนคติในเชิงลบจำนวน 41 คน (13.57% จากจำนวน 303 คน) ทั้งนี้ใช้หลักการพาเรโตและทฤษฎีความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นวิเคราะห์ความไม่พึงพอใจของผู้ป่วยส่วนน้อยอาจส่งผลกระทบต่อองค์กรเป็นส่วนใหญ่ ผลพบว่าระยะเวลาที่รอรับบริการมีระดับความคาดหวังและการรับรู้คุณภาพการให้บริการอยู่ในระดับปานกลาง และแผนกจ่ายยามีคะแนนค่าเฉลี่ยด้านระยะเวลาที่รอรับบริการน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับแผนกอื่นๆ ดังนั้นองค์กรจึงควรให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาระยะเวลาที่รอรับบริการของแผนกจ่ายยาเป็นอันดับแรก  
Author
575740105-0 Miss ATITA WINARUKWONG [Main Author]
College of Graduate Study in Management Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0