ชื่อบทความ |
การพัฒนาตัวบงชี้คุณภาพของศูนยพัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองคกรปกครองสวนท้องถิ่น |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
18 สิงหาคม 2560 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแกน |
ISBN/ISSN |
1686-6916 |
ปีที่ |
13 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม - ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2560 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2) ทดสอบความสอดคล้องของโมเดลการประเมินคุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 3) พัฒนาแนวทางการพัฒนาคุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้วิจัยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน โดยแบ่งการดำเนินการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ ระยะแรกเป็นการพัฒนาและตรวจสอบความตรงของโมเดลการวัดตัวบ่งชี้คุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 7 คน และตรวจสอบความสอดคล้องโมเดลการวัดตัวบ่งชี้คุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้วยกลุ่มตัวอย่างคือ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล/นายกเทศมนตรี หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครู/ผู้ดูแลเด็ก อย่างละ 1 คน จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 358 แห่ง ระยะที่ 2 การจัดทำแนวทางการพัฒนาคุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วยเทคนิค MACR โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 10 คน
ผลการวิจัยพบว่า ในระยะแรกได้ 1) ตัวบ่งชี้คุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีค่าเฉลี่ยและค่าสัมประสิทธิ์การกระจายเพื่อคัดสรรไว้ในโมเดลการวัดตัวบ่งชี้คุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เหมาะสมตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ 2) โมเดลการวัดตัวบ่งชี้คุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และองค์ประกอบหลักองค์ประกอบย่อยและตัวบ่งชี้มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบสูงกว่าเกณฑ์ทุกองค์ประกอบ ผลการวิจัยในระยะที่ 2 ได้แนวทางการพัฒนาคุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 3 ด้านประกอบด้วยองค์ประกอบ ตัวบ่งชี้และวิธีการ 1) ด้านผลการจัดการศึกษาปฐมวัย 2) ด้านหลักสูตรและการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 3) ด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก นอกจากนี้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการศึกษาแก่ชุมชน การจัดระบบข้อมูลสารสนเทศอย่างครอบคลุมและทันต่อการใช้งาน และกำหนดอัตราส่วนจํานวนผู้เรียนต่อห้องเรียนได้ตรงกับความพร้อมของทรัพยากร
|
คำสำคัญ |
การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพ, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|