2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การประเมินมาตรการบังคับใช้กฎหมายด้วยกล้อง CCTV ในการลดการฝ่าฝืนสัญญาณไฟเเดงเเละเพิ่มการสวมหมวกนิรภัย 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 6 ธันวาคม 2560 
การประชุม
     ชื่อการประชุม 13th Thailand Road Safety Seminar: Invest for Sustainable Road Safety  
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ฯลฯ 
     สถานที่จัดประชุม ศูนย์นิทรรศการเเละการประชุมไบเทค บางนา 
     จังหวัด/รัฐ กทม. 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 6 ธันวาคม 2560 
     ถึง 7 ธันวาคม 2560 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 13 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 73-74 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การเลือกใช้มาตรการป้องกันหรือลดการฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงและเพิ่มการสวมหมวกนิรภัย ในต่างประเทศนำมาตรการบังคับใช้กฎหมายด้วยกล้อง CCTV มาใช้ในการยับยั้งหรือลดการฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดง ซึ่งมาตรการดังกล่าวในหลายประเทศมีทั้งผลดีและผลเสีย แต่ส่วนใหญ่ประสบผลสำเร็จในการยับยั้งหรือลดการฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงได้อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นจึงได้นำมาตรการดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในพื้นที่ศึกษาในเบื้องต้นโดยการติดตั้งป้ายเตือนและประเมินผลการบังคับใช้มาตราการดังกล่าว เพื่อยับยั้งหรือป้องกันการฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงและเพิ่มการสวมหมวกนิรภัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความปลอดภัยในการใช้ถนนของผู้ขับขี่ 2) วิธีการศึกษา: เก็บข้อมูลการฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงและการสวมหมวกนิรภัยบริเวณทางแยกประตูเมืองในเขตเทศบาลเมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น ทั้งก่อนและหลังการติดตั้งป้ายเตือน 3 เดือน ด้วยการติดตั้งกล้องที่บริเวณทางแยก ซึ่งการฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงเก็บข้อมูลในช่วง 07.00-19.00น. เฉพาะวันธรรมดา (ทิศมุ่งเหนือ) และการสวมหมวกนิรภัยเก็บข้อมูลในช่วง 06.30-08.30น. ทั้งวันธรรมดาและวันหยุดสุดสัปดาห์ (ทุกทิศทาง) 3) ผลการศึกษา: จากผลการประเมินมาตรการดังกล่าว หลังการติดตั้งป้ายเตือน 3 เดือนการฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงโดยรวมลดลงประมาณ 84.6 เปอร์เซ็นต์ (รถจักรยานยนต์ลดลง 52.1% รถยนต์ลดลง 87.7% รถโดยสารลดลง 60.0% รถบรรทุกลดลง 94.1% และรถบัสลดลง 83.3%) และการสวมหมวกนิรภภัยเพิ่มขึ้น 2.0% (ก่อนและหลังการติดตั้งป้ายเตือน 3 เดือน 84.0% และ 86.0% ตามลำดับ ) 4) สรุป: มาตรการบังคับใช้กฎหมายด้วยกล้อง CCTV สามารถลดการฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดง (-84.6%) และเพิ่มการสวมหมวกนิรภัย (+2.0%) ซึ่งผลที่ได้เป็นการประเมินในช่วงหลังติดตั้งป้ายเตือนเท่านั้น หากมีการออกใบสั่งหรือเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายควบคู่ไปด้วย อาจป้องกันหรือยับยั้งการฝ่าฝืนและเพิ่มการสวมหมวกนิรภัยได้มากขึ้น  
ผู้เขียน
587040029-4 ว่าที่ ร.ต. ปิยณัฐ จันโทสุทธิ์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ
597040005-9 นาย เจษฎา คำผอง
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ
595040018-6 นาย พสิษฐ์ วงษ์หาบุศย์
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Abstract 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0