2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ คาแรคเตอร์ : แนวคิด องค์ประกอบในการออกแบบ และ แนวทางในการใช้งานด้านต่างๆ  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 14 กรกฎาคม 2560 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการระดับชาติ ศิลปกรรมวิจัย ครั้งที่3 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมเจริญธานีขอนแก่น 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 13 กรกฎาคม 2560 
     ถึง 14 กรกฎาคม 2560 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 123-137 
     Editors/edition/publisher โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     บทคัดย่อ ปัจจุบันกระแสนิยมคาแรคเตอร์ในประเทศไทยได้รับความสนใจจากประชาชนและหน่วยงานต่างๆมาระยะหนึ่ง ผู้วิจัยได้เห็นถึงประโยชน์และความสำคัญในการสร้างคาแรคเตอร์เพื่อใช้งานด้านต่างๆ จึงได้ทำการศึกษาเรื่อง แนวคิด องค์ประกอบ และ แนวทางในการใช้งานด้านต่างๆ โดยในการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้างจากผู้เชี่ยวชาญด้านคาแรคเตอร์จำนวน 2 ท่าน เก็บข้อมูลจากการรวบรวมเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ เก็บข้อมูลภาคสนามโดยการสังเกตและจดบันทึกแบบมีส่วนร่วมจากประสบการณ์ของผู้วิจัย ในการอบรมเชิงลึกโครงการประกวด Character Design Workshop and International Internship 2016 จัดขึ้นโดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ เมื่อวันที่ 19-23 กันยายน พ.ศ. 2559 ณ สตูดิโอกันตนา กรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า 1. แนวคิดในการออกแบบคาแรคเตอร์ ได้แก่ เรื่องราว และ แรงบันดาลใจ โดย เรื่องราว จะเป็นการให้ความสำคัญในเรื่องของที่มาที่ไป เรื่องเล่าของตัวละคร หรือ ประวัติศาสตร์ โดยทำการสรุปเรื่องราว จำแนกองค์ประกอบต่างๆ และนำมาใช้ในการออกแบบ ส่วนแรงบันดาลใจ คือการหยิบเอารูปลักษณ์ พฤติกรรม หรือ แนวคิดต่างๆ มาใช้ในการออกแบบ 2. องค์ประกอบในการออกแบบคาแรคเตอร์ ได้แก่ องค์ประกอบศิลป์ และ การตลาด ซึ่ง องค์ประกอบศิลป์ เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ในการออกแบบ เพื่อให้คาแรคเตอร์เกิดความงาม ทำให้การออกแบบมีความสมเหตุสมผล และ ทำให้ผู้ที่พบเห็นเข้าถึงใจความรู้สึกของคาแรคเตอร์ยิ่งขึ้น ส่วนการตลาด คือปัจจัยต่างๆที่ส่งผลกับธุรกิจ หรือ การใช้งานของคาแรคเตอร์ ซึ่ง ทำให้คาแรคเตอร์มีความเป็นไปได้ในการผลิตมากยิ่งขึ้น และ มีการออกแบบเพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมาย 3. แนวทางการนำคาแรคเตอร์ไปใช้งานด้านต่างๆ คือ การแยกประเภทในการนำคาแรคเตอร์มาใช้ในงานด้านต่างๆ โดยในแต่ละประเภทจะมีกฎเกณฑ์หรือหลักการออกแบบที่แตกต่างกันไป เนื่องจากการสร้างชิ้นงานแต่ละชนิดมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน โดยมีสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง ได้แก่ ผู้ใช้งาน หรือ กลุ่มเป้าหมาย  
ผู้เขียน
585200028-2 น.ส. พรชนก ปลัดกอง [ผู้เขียนหลัก]
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Abstract 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0