2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การเตรียมอนุภาคซิลิกาที่มีรูพรุนขนาดเมโซจากยางธรรมชาติอิพ็อกซิไดซ์ และซิทิลไตรเมทิล แอมโมเนียม โบรไมด์ (Mesoporous silica particles (MSPs) prepared by diol-functionalized natural rubber (ENR50-diol) and cationic surfactant (CTAB) dual templates) 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 7 พฤษภาคม 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิทยาศาสตร์ มข. 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 46 
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม-กันยายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2561 
     หน้า  
     บทคัดย่อ ยางธรรมชาติอิพ็อกซิไดซ์และซิทิลไตรเมทิล แอมโมเนียม โบรไมด์ ถูกใช้ร่วมกันในการสังเคราะห์อนุภาคซิลิกาที่มี รูพรุนขนาดเมโซ ผ่านวิธีการสังเคราะห์แบบ StÖber method อนุภาคซิลิกาที่มีรูพรุนขนาดเมโซนี้ สังเคราะห์โดยใช้ยางธรรมชาติอิพ็อกซิไดซ์ที่มีปริมาณของหมู่ฟังก์ชันไฮดรอกซิลที่แตกต่างกัน คือ 22 และ 32 เปอร์เซ็น ซึ่งทำการสังเคราะห์เทียบกับการสังเคราะห์อนุภาคซิลิกาที่ไม่มีการเติมซิทิลไตรเมทิล แอมโมเนียม โบรไมด์ และการสังเคราะห์ที่ใช้เพียงซิทิลไตรเมทิล แอมโมเนียม โบรไมด์ จากการศึกษานี้ พบว่า อนุภาคซิลิกาที่ได้จากการสังเคราะห์ร่วมกันของยางธรรมชาติอิพ็อกซิไดซ์และซิทิลไตรเมทิล แอมโมเนียม โบรไมด์ มีลักษณะของรูพรุนในอนุภาคที่แตกต่างกัน 2 ขนาด ซึ่งประกอบด้วย รูพรุนขนาดใหญ่ประมาณ 50 นาโนเมตร ที่ได้จากส่วนของยางธรรมชาติอิพ็อกซิไดซ์ และรูพรุนขนาดเล็กประมาณ 2-4 นาโนเมตร ที่เกิดจากส่วนของซิทิลไตรเมทิล แอมโมเนียม โบรไมด์ พื้นที่ผิวจำเพาะของอนุภาคซิลิกาที่สังเคราะห์ได้จากยางธรรมชาติอิพ็อกซิไดซ์และซิทิลไตรเมทิล แอมโมเนียม โบรไมด์ ร่วมกัน มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นจากประมาณ 20 ถึง 268.50 ตารางเมตรต่อกรัม และมีปริมาตรรูพรุนเพิ่มขึ้นจาก 0.04 ถึง 0.25 ลูกบาศก์เซนติเมตรต่อกรัม 
     คำสำคัญ อนุภาคซิลิกา รูพรุนขนาดเมโซ ยางธรรมชาติอิพ็อกซิไดซ์ ซิทิลไตรเมทิล แอมโมเนียม โบรไมด์ โครงแบบร่วม เตตระเอทิล ออโทซิลิเกต 
ผู้เขียน
565020065-6 น.ส. ชนม์นิภา ปุราถาเน [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิทยาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0