ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การประยุกต์ใช้แบบจำลองสภาพจราจรระดับจุลภาคสำหรับการจัดการจราจรถนนโครงข่ายโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 3 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
9 มีนาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 19 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
9 มีนาคม 2561 |
ถึง |
9 มีนาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
19 |
Issue (เล่มที่) |
19 |
หน้าที่พิมพ์ |
242-253 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 3 ถือว่าเป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่ดึงดูดการเดินทางของผู้ใช้บริการสถานีขนส่ง ฯ เป็นจานวนมาก ดังนั้นเพื่อให้มีการจัดการจราจรที่มีประสิทธิภาพ จึงต้องมีการวางแผนการจัดการจราจรโดยใช้แบบจาลองสภาพจราจรระดับจุลภาค VISSIM ในการประเมินปัญหาและแผนการจัดการจราจรที่เหมาะสมที่สุดซึ่งข้อมูลที่เก็บจากสนามคือ ปริมาณจราจร สัดส่วนยานพาหนะ ความยาวแถวคอย ความเร็วและการควบคุมสัญญาณไฟจราจร ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าและชั่วโมงไม่เร่งด่วนเที่ยงวัน เพื่อนาข้อมูลมาใช้การปรับเทียบแบบจาลองและปรับแก้แบบจาลอง ฯ โดยใช้ค่าสถิติของ Geoffrey E. Havers (GEH) ในการปรับเทียบและปรับแก้แบบจาลอง จากนั้นนาแบบจาลองดังกล่าวมาคาดการณ์กรณีไม่มีโครงการใด ๆ ในพื้นที่ศึกษาในอีก 3 ปีข้างหน้า และประเมินทางเลือกแผนการจัดการจราจร 1) การปรับเปลี่ยนเวลาสัญญาไฟจราจร 2) การปรับเปลี่ยนจานวนรอบสัญญาไฟจราจร การ ประเมินโดยใช้ตัวชี้วัด คือ เวลาในการเดินทาง ความยาวแถวคอย เวลาสูญเสียเนื่องจากการล่าช้าและเวลาสูญเสียเนื่องจากการหยุด แล้วเลือกทางเลือกที่ให้ค่าตัวชี้วัดดังกล่าวดีที่สุดเพื่อนาไปใช้ในการจัดการจราจรของถนนโดยรอบสถานีขนส่ง ฯ ต่อไป จากการเปรียบเทียบทางเลือกที่ 1 และทางเลือกที่ 2 จะได้ว่าทางเลือกที่ 2 ให้ค่าของตัวชี้วัดที่ดีกว่า |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|