2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 31 พฤษภาคม 2561 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ครั้งที่ 23 ประจำปี พ.ศ. 2561 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมแมนดาริน  
     จังหวัด/รัฐ กรุงเทพมหานคร 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 3 พฤษภาคม 2561 
     ถึง 5 พฤษภาคม 2561 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 23 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 350-355 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบของการให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพซึ่งเน้นการวิเคราะห์โพรโตคอล กลุ่มเป้าหมายการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 6 แผน ข้อมูลการวิเคราะห์ประกอบด้วย โพรโตคอลจากการบันทึกเสียงและวีดิโอ ภาพนิ่ง แบบบันทึกภาคสนาม ผลงานเขียนของนักเรียนและใช้กรอบการวิเคราะห์การให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของ Natsheh and Karsenty [1] ผลการวิจัยพบว่าในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิดพบการให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของนักเรียนซึ่งมี 3 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) การแสดงผลเชิงการนึกภาพ (Visual displays): นักเรียนตีความสถานการณ์ปัญหาแล้ววาดแนวคิดลงในรูปที่กำหนดให้เพื่อใช้ในการแก้ปัญหา 2) การกระทำเชิงการนึกภาพ (Visual actions): นักเรียนนำการแสดงผลเชิงการนึกภาพมาใช้ในการแก้ปัญหา มีการวัดโดยใช้ไม้บรรทัดหรือวงเวียน ทำการเปรียบเทียบ วาดรูปเพิ่มเติมหรือแยกการแสดงผลเชิงการนึกภาพออกเป็นส่วนๆ และ3) วัตถุประสงค์เชิงการนึกภาพ (Visual purposes): นักเรียนมีการอธิบายและอภิปรายภายในกลุ่มย่อยและในห้องเรียนเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาที่ได้กระทำเชิงการนึกภาพบนการแสดงผลเชิงการนึกภาพด้วยคำพูดและการวาดเขียน 
ผู้เขียน
585050186-8 น.ส. พิมพา เชื้อทอง [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0