ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาการรับรู้ชื่อของสีธรรมชาติของคนไทย
The Study of the natural color name perception of Thai |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
29 มิถุนายน 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการทางการออกแบบสร้างสรรค์ระดับชาติ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
29 มิถุนายน 2561 |
ถึง |
29 มิถุนายน 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2561 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
67 - 80 |
Editors/edition/publisher |
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น/100/โรงพิมพ์คลังนานาวิทยา |
บทคัดย่อ |
บทความวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์เรื่องการออกแบบอัตลักษณ์และผลิตภัณฑ์สีจากการรับรู้สีของคนไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้ชื่อของสีในชีวิตประจำวันของคนไทย และเพื่อนำไปใช้ในการออกแบบอัตลักษณ์และผลิตภัณฑ์สีจากการรับรู้สีของคนไทยสำหรับเด็ก โดยการรวบรวมข้อมูลเอกสารเกี่ยวกับการรับรู้ชื่อของสีสากล การรับรู้ชื่อของสีภาษาไทย การเรียนรู้สีของเด็กไทย และการรับรู้ชื่อของสีในประเทศไทยที่มีความเกี่ยวข้องกับธรรมชาติและสิ่งรอบตัวของคนไทย โดยการรวบรวมจากหนังสือแบบเรียนวิชาศิลปะแต่ละช่วงชั้น ตำราสี เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียกชื่อของสีของคนไทย และรวบรวมจากสีในผลิตภัณฑ์สีสำหรับวาดเขียน สีผสมอาหารตามท้องตลาด แล้วนำมาวิเคราะห์ชื่อของสีที่เกี่ยวกับธรรมชาติ ชื่อของสีที่คนไทยรู้จักทั่วไป และจำนวนสีที่ต้องการ เพื่อนำไปใช้ในการสร้างแบบสอบถามการรับรู้ชื่อของสี มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนไทยที่ไม่เป็นโรคตาบอดสี อาศัยและเติบโตในประเทศไทยจำนวน 300 คน และผู้เชี่ยวชาญจำนวน 4 คน โดยการสอบถามและสัมภาษณ์ แล้วนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้มาวิเคราะห์สรุปผล นำไปใช้ในการออกแบบอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ กราฟิกผลิตภัณฑ์สี และสร้างสีให้ได้ตามผลการวิเคราะห์ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์สีจากการรับรู้ของคนไทยที่สามารถนำไปใช้เสริมการเรียนรู้ให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งรอบตัวจากสีได้มากขึ้น
ผลการศึกษาการรับรู้ชื่อของสีในชีวิตประจำวันของคนไทยด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามการรับรู้ชื่อของสี แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ 1) การรับรู้ชื่อของสีของคนไทย 12 สี พบว่า คนไทยสามารถรับรู้และเข้าใจชื่อสีได้ ดังนี้ สีแดงสดเรียกว่าแดงพริก สีแดงเข้มเรียกว่าแดงเลือดหมู สีน้ำเงินเรียกว่าน้ำเงินคราม สีเหลืองเรียกว่าเหลืองขมิ้น สีส้มเรียกว่าส้มจีวร สีเขียวเข้มเรียกว่าเขียวใบเตย สีเขียวอ่อนเรียกว่าเขียวใบตองอ่อน สีม่วงเรียกว่าม่วงเปลือกมังคุด สีฟ้าเรียกว่าฟ้าท้องฟ้า สีชมพูเรียกว่าชมพูกลีบกุหลาบ สีน้ำตาลเรียกว่าน้ำตาลไหม้ และสีดำเรียกว่าดำถ่าน 2) ความคิดเห็นเกี่ยวกับการรับรู้ชื่อของสีของคนไทย โดยแบ่งออกเป็น 3 ข้อ คือ 2.1) การรับรู้ความแตกต่างของสีมีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันในด้านการแยกแยะสิ่งต่าง ๆ การตัดสินใจเลือก การกล่าวอธิบาย การให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันไป 2.2) กลุ่มเป้าหมายสามารถจดจำชื่อสีได้จากประสบการณ์ จดจำจากที่มาของสี จดจำจากลักษณะที่แตกต่างกันของสี 2.3) การจดจำชื่อสีในภาษาอังกฤษของกลุ่มเป้าหมายพบว่า ส่วนใหญ่สามารถจำชื่อสีหลักได้ แต่หากเป็นสีที่ไม่ได้ใช้งานบ่อยจะไม่สามารถจำได้ โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ออกแบบอัตลักษณ์และผลิตภัณฑ์สีจากการรับรู้สีของคนไทยสำหรับเด็ก และผลการออกแบบอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ พบว่า การตั้งชื่อของสีในภาษาไทยใช้ตามชื่อที่ได้จากผลการศึกษาการรับรู้ชื่อของสีในชีวิตประจำวันของคนไทย การตั้งชื่อของสีภาษาอังกฤษอิงจากชื่อของสีภาษาไทย เพื่อให้ต่างชาติสามารถรับรู้และเข้าใจการเรียกชื่อของสีแบบคนไทย รูปแบบของกราฟิกใช้กราฟิกแบบกึ่งนามธรรมที่มีลักษณะสีเป็นแบบสีน้ำ การใช้รูปภาพประกอบใช้การออกแบบจากชื่อของสี ภาพประกอบมีสีสันสวยงามเหมาะสมกับกลุ่มผู้ใช้งาน
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|