ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การใช้กระบวนการตัดสินใจหลายปัจจัยแบบฟัซซีเพื่อเลือกแผนปรับปรุงทางรถไฟ: กรณีศึกษาทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงชุมทางถนนจิระ ถึง สถานีหนองคาย ประเทศไทย
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
19 กรกฎาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
ืการประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 23 (NCCE23) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
สถานที่จัดประชุม |
โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า |
จังหวัด/รัฐ |
อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
18 กรกฎาคม 2561 |
ถึง |
20 กรกฎาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2561 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
260 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
หลายปีที่ผ่านมาการศึกษาเกี่ยวกับการเสื่อมสภาพของรางรถไฟนั้นเป็นประเด็นที่น่าสนใจค่อนข้างมากหลายองค์กรได้ทำการวิจัยอย่างจริงจังโดยมีจุดมุ่งหมายด้านการรักษาความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือในระดับสูงด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานเนื่องจากปัจจัยการเสื่อมสภาพเป็นประเด็นสำคัญของการศึกษาครั้งนี้การศึกษานี้ใช้กระบวนการตัดสินใจจากหลากหลายปัจจัยแบบคลุมเครือ (Fuzzy Multi Attribute Decision Making Method, FMADM) เพื่อวิเคราะห์การชำรุดและเสื่อมสภาพของทางรถไฟเพื่อเลือกแผนปรับปรุงสภาพทางรถไฟเมื่อถึงช่วงเวลาที่ต้องดำเนินการโดยการศึกษานี้ได้ทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องและออกแบบสอบถามเพื่อสอบถามความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท) และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจเลือกแผนการปรับปรุงทางรถไฟผลการศึกษาพบว่าสภาพรางชำรุดหรือเสื่อมสภาพเป็นสภาพการชำรุดของรางมีความเสี่ยงสูงสุดต่อการเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางซึ่งมีสาเหตุมาจากปัจจัยของสภาพการใช้งานซึ่งสามารถจำแนก Defect Code ตามมาตรฐาน The international Union of Railways (UIC) โดยวิธี Pairwise Comparison ได้ 4 ชนิดโดยแต่ละชนิดมีจุดเริ่มร้าวและทิศทางการลุกลามของร้อยร้าวของรางแตกต่างกันโดยมีค่าดัชนีความคลาดเคลื่อน (Contingency Index, CI) น้อยกว่า 0.01 โดยผู้เชี่ยวชาญให้น้ำหนักความรุนแรงของ Code 200: Transverse Break defect without apparent origin รุนแรงมากที่สุดคิดเป็นค่าน้ำหนัก 0.396 รองลงมาคือ Code 135: Star-Cracking of Fishbolt Holes คิดเป็นค่าน้ำหนัก 0.275 และรุนแรงน้อยที่สุดคือ Code 1321: Horizontal Cracking at Web-Head คิดเป็นค่าน้ำหนัก 0.142 และจากการวิเคราะห์ตามหลักเกณฑ์ของ FMADM ผู้เชี่ยวชาญให้น้ำหนักในการเลือกแผนการเปลี่ยนโครงสร้างทางมีความเหมาะสมมากกว่าแผนการปรับปรุงทางโดยให้น้ำหนักความสำคัญคิดเห็นเป็น 0.620 0.380 ตามลำดับ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|