ชื่อบทความ |
โปรแกรมพัฒนาการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
9 สิงหาคม 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
บริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการวารสารบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
14 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัย โปรแกรมพัฒนาการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development )มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1.เพื่อศึกษาองค์ประกอบของการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา 2.เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและที่พึงประสงค์การรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา 3.เพื่อพัฒนาโปรแกรมพัฒนาการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาศึกษา 4.เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมการพัฒนารู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบการวิจัยและพัฒนา ( Research and Development : R & D) ดำเนินการโดยแบ่งเป็น 4 ระยะ 7 ขั้นตอน ระยะที่ 1 การศึกษาแนวคิด ทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบของ ICT Literacy ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา และ หลักการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียน ระยะที่ 2 การศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของ ICT Literacy ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา และความต้องการจำเป็น ICT Literacy ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ระยะที่ 3 การพัฒนาICT Literacy ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ระยะที่ 4 การนำโปรแกรม ICT Literacy ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ไปใช้และการประเมินผลของการใช้โปรแกรมที่พัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คือ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการแจกแจงความถี่ สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานจัดลำดับความสำคัญแบบ Priority Needs Index (PNI) นำค่าเฉลี่ยมาแปลความหมาย และผลการวิจัยพบว่า
1.องค์ประกอบของ ICT Literacy ที่ได้จากการสังเคราะห์ได้แก่ ด้านที่ 1 กำหนด (define) ด้านที่ 2 สร้าง (create) ด้านที่ 3 การเข้าถึง(Access)ด้านที่ 4 จัดการ (manage) ด้านที่ 5 สื่อสาร (communicate) ด้านที่ 6 บูรณาการ (integrate) ด้านที่ 7 ประเมิน (evaluate) นำมาบูรณาการเข้ากับองค์ประกอบ ICT สำหรับผู้บริหารโรงเรียนที่สังเคราะห์ได้ 5 ด้าน 1.ด้านนโยบายส่งเสริมการบริหารจัดการ 2.ด้านโครงสร้างพื้นฐาน บริการทรัพยากร 3.ด้านครูผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา 4.ด้านการเรียนการสอน/หลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ 5.ด้านความร่วมมือระหว่างภาครัฐเอกชนและชุมชน
2. สภาพปัจจุบัน การรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาอยู่ในระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์สำหรับความต้องการจำเป็น ในการพัฒนาทักษะการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อให้เกิดทักษะและความรู้ใหม่ๆโดยเรียงลำดับดังนี้ 1) ด้านการบูรณาการ(Integrate) 2) ด้านการประเมิน(Evaluate) 3) ด้านการจัดการ(Manage) เป็น 3 ลำดับแรกและมีความต้องการที่จะพัฒนาการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทั้ง 7 ด้าน
3. โปรแกรมฯ ประกอบด้วย 4 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ 1 บทนำ ส่วนที่ 2 รายละเอียดโปรแกรมการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ประกอบด้วย 7 โมดูล ส่วนที่ 3 การใช้โปรแกรมการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ส่วนที่ 4 การประเมินผลการใช้โปรแกรมการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาและเงื่อนไขความสำเร็จของการนำโปรแกรมการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาไปใช้
4.ผลการใช้และประเมินผลโปรแกรมฯ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษามีความปฏิกิริยาตอบสนอง เจตคติ การรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หลังการพัฒนา สูงกว่าก่อนการพัฒนา และได้นำการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปสู่การปฏิบัติในหน้าที่ในโรงเรียน โดยผู้เข้าร่วมโปรแกรมประเมินตนเอง และผู้ใต้บังคับบัญชาประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
|
คำสำคัญ |
โปรแกรมพัฒนา, การรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, ไอซีที , ICT Literacy |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|