2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ บรรยากาศองค์การและการสนับสนุนจากองค์การที่มีผลต่อการปฏิบัติงานตามเกณฑ์คุณภาพและผลงานบริการปฐมภูมิของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดชัยภูมิ 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 16 สิงหาคม 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัยสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะสาธาณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 12 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มีนาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2562 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาแบบภาคตัดขวาง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบรรยากาศองค์การและการสนับสนุนจากองค์การที่มีผลต่อการปฏิบัติงานตามเกณฑ์คุณภาพและผลงานบริการปฐมภูมิ ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจังหวัดชัยภูมิ ประชากรที่ทำการศึกษาคือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จำนวน 748 คน สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิและทำการสุ่มอย่างง่ายได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 150 คน และสนทนากลุ่ม จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามและแนวทางสนทนากลุ่ม ซึ่งแบบสอบถามผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ทุกข้อมีค่า IOC มากกว่า 0.5 ทดลองใช้ในกลุ่มตัวอย่าง 30 คน ในจังหวัดนครราชสีมา วิเคราะห์ความเที่ยงของแบบสอบถาม ได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาช 0.98 และจากนั้นได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และเผื่ออัตราการตอบแบบสอบถาม อยู่ร้อยละ 20 จึงทำการส่งแบบสอบถามทั้งหมด 188 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาจำนวน 162 คน ผู้วิจัยจึงเลือกใช้แบบสอบถามที่มีการตอบที่ครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 155 คน เก็บข้อมูลใน ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2561 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2561 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปในการวิเคราะห์สถิติ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด สถิติอนุมานวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุแบบขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่า ระดับการปฏิบัติงานตามเกณฑ์คุณภาพและผลงานบริการปฐมภูมิ ระดับบรรยากาศองค์การ ระดับการสนับสนุนจากองค์การ และระดับการปฏิบัติงานตามเกณฑ์คุณภาพและผลงานบริการปฐมภูมิ ของกลุ่มตัวอย่างภาพรวม อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.92 (S.D.=0.53), 3.82 (S.D.=0.56), 3.96 (S.D.=0.48) ตามลำดับ และพบว่าภาพรวมบรรยากาศองค์การและการสนับสนุนจากองค์การ มีความสัมพันธ์ระดับปานกลางกับการปฏิบัติงานตามเกณฑ์คุณภาพและผลงานบริการปฐมภูมิ ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจังหวัดชัยภูมิ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r=0.623, p-value<0.001, r=0.565, p-value<0.001) ตามลำดับ ตัวแปร การสนับสนุนจากองค์การ ด้านการบริหารจัดการ บรรยากาศองค์การ มิติความรับผิดชอบ และ มิติความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทั้ง 3 ตัวแปร สามารถร่วมกันพยากรณ์การปฏิบัติงานตามเกณฑ์คุณภาพและผลงานบริการปฐมภูมิ ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดชัยภูมิ ได้ร้อยละ 45.9  
     คำสำคัญ บรรยากาศองค์การ, การสนับสนุนจากองค์การ, การปฏิบัติงานตามเกณฑ์คุณภาพและผลงานบริการปฐมภูมิ, เจ้าหน้าที่สาธารณสุข, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 
ผู้เขียน
595110025-0 นาง ดัชนีวรรณ สัตย์ธรรม [ผู้เขียนหลัก]
คณะสาธารณสุขศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ นานาชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0