2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การเขียนผ้าลายอย่างในจิตรกรรมฝาผนัง วัดไชยทิศ กรุงเทพมหานคร เพื่อการอนุรักษ์ โดยจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 27 กันยายน 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN ISSN 1905-9574 
     ปีที่ 13 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มีนาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2561 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนผ้าลายอย่างในจิตรกรรมฝาผนัง วัดไชยทิศ กรุงเทพมหานคร เพื่อการอนุรักษ์ โดยจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โดยให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) ศึกษาความสามารถในการเขียนผ้าลายอย่างในจิตรกรรมฝาผนัง วัดไชยทิศ กรุงเทพมหานคร เพื่อการอนุรักษ์ โดยจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน โดยให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป และ 3) ศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนในการเขียนผ้าลายอย่างในจิตรกรรมฝาผนัง วัดไชยทิศ กรุงเทพมหานคร เพื่อการอนุรักษ์ โดยจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น โดยใช้รูปแบบกลุ่มเดียววัดผลหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน จำนวน 7 แผน โดยผ่านการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ มีค่าคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ 4.49 อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด แบบทดสอบผลการจัดการเรียนรู้ มีค่าความยาก (p) 0.17 ถึง 1.00 และมีค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง -0.58 ถึง 0.68 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.82 แบบฝึกความสามารถการเขียนผ้าลายอย่าง มีค่าคุณภาพ 4.91 อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด แบบประเมินผลงาน มีค่าคุณภาพ 4.50 อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด และแบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าคุณภาพ 4.90 อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการจัดการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 26.56 จากคะแนนเต็ม 35 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.89 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 13 คน จาก 16 คน คิดเป็นร้อยละ 81.25 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ความสามารถในการเขียนผ้าลายอย่าง พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 158.87 จากคะแนนเต็ม 185 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.88 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้  
     คำสำคัญ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน, ผ้าลายอย่าง, จิตรกรรมฝาผนัง วัดไชยทิศ, การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 
ผู้เขียน
595050077-4 น.ส. จารุภรณ์ ศรีจันทร์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0