2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การตรวจสอบความกลมกลืนโมเดลเชิงโครงสร้างระหว่างทฤษฎีพฤติกรรมตามแผนกับพฤติกรรมป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตและนอกเขตเทศบาลตำบลสังขะ จังหวัดสุรินทร์ 
Date of Acceptance 13 February 2019 
Journal
     Title of Journal วารสารวิชาการสาธารณสุข 
     Standard TCI 
     Institute of Journal สำนักวิชาการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข 
     ISBN/ISSN ๋Journal of Health Science 
     Volume 28 
     Issue ฉบับเพิ่มเติม 1 
     Month กรกฎาคม - สิงหาคม
     Year of Publication 2020 
     Page
     Abstract การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาแบบภาคตัดขวาง มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผนกับพฤติกรรมการป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ตรวจสอบความกลมกลืนโมเดลสมการโครงสร้างระหว่างทฤษฎีพฤติกรรมตามแผนกับพฤติกรรมการป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาลตำบลสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ประชากรที่ศึกษาคำนวณขนาดตัวอย่างเลือกใช้วิธีการคำนวณภายใต้แนวทางการใช้สถิติโมเดลสมการโครงสร้างจากเว็บออนไลน์ FREE STATISTICS CALCULATORS ver.4 ได้จำนวน 429 คน โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในเขตจำนวน 1 แห่งและนอกเขตเทศบาลตำบลสังขะ จากทั้งหมด 6 แห่ง มา 1 แห่งโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย นำแต่ละโรงเรียนมาจัดเรียงตามจำนวนชั้นและเลือกสุ่มจำนวนห้องเรียนของแต่ละโรงเรียนด้วยวิธีการสุ่มอย่างเป็นระบบ เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน และวิเคราะห์หาความเที่ยงของแบบสอบถาม ได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาช 0.81 เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 9 - 13 กรกฎาคม 2561 ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด สถิติเชิงอนุมาน การวิเคราะห์สถิติโมเดลสมการโครงสร้าง ผลการศึกษาพบว่าโมเดลเชิงโครงสร้างทฤษฎีพฤติกรรมตามแผนกับพฤติกรรมการป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (Chi-square <0.001, RMSEA = 0.05 ,95%CI = 0.05 - 0.06 , AIC = 23028.702 , BIC = 23349.557 , CFI=0.84 , TLI = 0.83 SRMR = 0.07) ซึ่งพบว่าผลทางอ้อมที่มีอิทธิพลในการป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นคือทัศนคติและการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงต่อการที่นักเรียนหลีกเลี่ยงการนั่งร่วมวงสังสรรค์ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นเพื่อลดพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนักเรียนควรจัดกิจกรรมที่มีการใช้เวลาว่างไปในทางที่เป็นประโยชน์เช่นการรวมกลุ่มเล่นกีฬา หรือการเล่นดนตรี เป็นต้น  
     Keyword โมเดลเชิงโครงสร้าง,ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน ,พฤติกรรมป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 
Author
595110135-3 Miss PHUTSADEE LIAMDEE [Main Author]
Public Health Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0