ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 เมษายน 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและงานบริหารสัมพันธ์ ประจำปี 2562 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซิตี้ จอมเทียน |
จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดชลบุรี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 เมษายน 2562 |
ถึง |
26 เมษายน 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2562 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
574-585 |
Editors/edition/publisher |
รองศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับภาวะผู้นำแบบดิจิทัลจากนักวิชาการ จำนวน 14 คน เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัล จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัลตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำแบบดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ มี 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) วิสัยทัศน์ผู้นำทางดิจิทัล มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การสร้างวิสัยทัศน์แบบดิจิทัล การสื่อสารวิสัยทัศน์แบบดิจิทัล และการปฏิบัติตามวิสัยทัศน์แบบดิจิทัล 2) การพัฒนาวิชาชีพของบุคลากร มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ สร้างโอกาสการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล และการวัดและประเมินผลการปฏิบัติงานแบบดิจิทัล 3) สมรรถนะและความสามารถทางดิจิทัลมี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ความรู้ ความเข้าใจในการใช้ดิจิทัล ความสามารถใช้ดิจิทัลในการบริหารจัดการ และการตระหนักรู้คุณค่าของเทคโนโลยีดิจิทัล 4) การสร้างเครือข่ายดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การร่วมมือกันอย่างมีจุดหมาย กิจกรรมเรียนรู้ด้วยการเชื่อมโยงความรู้บนเครือข่าย และการสื่อสารประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ และ 5) จริยธรรมองค์กรและสังคมดิจิทัล มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ไม่เข้าถึงข้อมูลของบุคคลอื่น ไม่ให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ ไม่นำผลงานของคนอื่นมาเป็นของตน และ ไม่แก้ไขหรือเปิดดูแฟ้มงานของผู้อื่น
คำสำคัญ: องค์ประกอบ, ภาวะผู้นำแบบดิจิทัล, โรงเรียนมัธยมศึกษา
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|