ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบยั่งยืนของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 เมษายน 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการระดับชาติงานบริหารสัมพันธ์ประจำปี 2562 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี |
จังหวัด/รัฐ |
|
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 เมษายน 2562 |
ถึง |
26 เมษายน 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2562 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
353-360 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นาแบบยั่งยืนของผู้บริหารสถานศึกษา
สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดาเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษา
เอกสารเกี่ยวกับภาวะผู้นาแบบยั่งยืนจานวน 9 เรื่อง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นาแบบยั่งยืนจากแนวคิด
และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นาแบบยั่งยืนตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสาร
โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จานวน 4 คน ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นาแบบยั่งยืนของผู้บริหารสถานศึกษา มี 5 องค์ประกอบหลัก
ได้แก่ 1) ความลุ่มลึกในองค์ความรู้ ประกอบด้วย 2 ตัวบ่งชี้ คือ 1) ประสบการณ์ และ 2) ความเชี่ยวชาญ 2) ความยืนยาว
ของภาวะผู้นา ประกอบด้วย 2 ตัวบ่งชี้ คือ 1) การดูแลเอาใจใส่ และ 2) การมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง 3) การกระจาย
ภาวะผู้นา ประกอบด้วย 3 ตัวบ่งชี้ คือ 1) วิสัยทัศน์ร่วม 2) การปฏิบัติภาวะผู้นา และ 3) วัฒนธรรมการทางานเป็นทีม
4) ความยุติธรรม ประกอบด้วย 2 ตัวบ่งชี้ คือ 1) ความถูกต้อง และ 2) ความเป็นกลาง 5) ความเป็นผู้รอบรู้ในศาสตร์
และวิธีการ ประกอบด้วย 2 ตัวบ่งชี้ คือ 1) การการจัดการทรัพยากร และ 2) การรักษาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง 6) การอนุรักษ์
ประกอบด้วย 2 ตัวบ่งชี้ คือ 1) การเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ดีที่สุดในอดีต และ 2) กลยุทธ์การจัดการความรู้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|