ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บิรหารสถานศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 เมษายน 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
ประชุมสัมมนาวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและงานบริหารสัมพันธ์ประจำปี 2562 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน |
จังหวัด/รัฐ |
ชลบุรี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 เมษายน 2562 |
ถึง |
26 เมษายน 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2562 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
240-249 |
Editors/edition/publisher |
รองศาสตราจารย์ ดร. จิณณวัตร ปะโคทัง |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา
ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเรียนรู้ จานวน 7 เรื่อง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำการเรียนรู้จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ2) ยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำการเรียนรู้ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คนผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มี 7 องค์ประกอบหลัก ได้แก่1) ความคิดสร้างสรรค์ ประกอบด้วย ความคิดริเริ่ม ความคิดคล่องแคล่วและความละเอียดลออในการคิด 2) สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการเกิดนวัตกรรม ประกอบด้วย สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ บรรยากาศในการเรียนรู้ และการบริหาร
จัดการ 3) ความยืดหยุ่น ประกอบด้วย การปรับตัวตามสถานการณ์ต่าง ๆ การมีอิสระทางความคิด และการเปิดรับความคิดเห็น 4) การบูรณาการ ประกอบด้วย การระดมความคิด การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ และการประยุกต์และสร้างองค์ความรู้ใหม่ 5) การใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย การมีวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยี การใช้เทคโนโลยีการจัดการเรียนการสอน และการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ 6) การเรียนรู้เป็นทีม ประกอบด้วยการติดต่อ สื่อสารของทีมงาน เป้าหมายของทีม การสร้างการเรียนรู้ในทีม และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 7) การเรียนรู้ด้วยการนำตนเองและการวิจัย ประกอบด้วย การวางแผนการในเรียนรู้ แรงจูงใจภายใน การสะท้อนผลการเรียนรู้ และการวิจัยเพื่อพัฒนา
คำสาคัญ: องค์ประกอบ, ภาวะผู้นาการเรียนรู้, ผู้บริหารสถานศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
นานาชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|