ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 เมษายน 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานระดับชาติและงานบริหารสัมพันธ์ ประจำปี 2562 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษา |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี |
จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดชลบุรี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 เมษายน 2562 |
ถึง |
26 เมษายน 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2562 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
316-328 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมจำนวน 10 เรื่อง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาจากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา มี 7 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) การมีวิสัยทัศน์การเปลี่ยนแปลง มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การสร้างวิสัยทัศน์ การเผยแพร่วิสัยทัศน์ การปฏิบัติตามวิสัยทัศน์และการเป็นแบบอย่างที่ดี 2) การทำงานเป็นทีมและมีส่วนร่วม มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ บทบาทสมาชิก การมีเป้าหมายร่วมกัน การส่งเสริมทักษะในการทำงานเป็นทีม และการมีมนุษยสัมพันธ์ 3) การคิดสร้างสรรค์ มี 2 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ จินตนาการและความยืดหยุ่น 4) การสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การให้ความสำคัญต่อบุคคล การสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ และการคิดเชิงระบบ 5) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การเรียนการสอน เทคนิค การวิเคราะห์ และภาวะผู้นำ 6) การมีคุณธรรมและความรับผิดชอบ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ความรู้และค่านิยมทางจริยธรรม พฤติกรรมทางจริยธรรม และสภาพแวดล้อมทางจริยธรรม และ 7) การบริหารความเสี่ยง มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การค้นหาความเสี่ยง การวิเคราะห์ความเสี่ยง การจัดการความเสี่ยง และการประเมินผลความเสี่ยง
คำสำคัญ: องค์ประกอบ, ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|