ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ปัจจัยพหุระดับที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
20 กุมภาพันธ์ 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาวิชาการ งานวัดผล ประเมินผลและวิจัยสัมพันธ์ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 27 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปัตตานี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และมหาวิทยาลัยราขภัฏยะลา |
สถานที่จัดประชุม |
ณ โรงแรมบีพีสมิหลาบีชรีสอร์ท จ.สงขลา |
จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดสงขลา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
20 กุมภาพันธ์ 2562 |
ถึง |
22 กุมภาพันธ์ 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
27 |
Issue (เล่มที่) |
27 |
หน้าที่พิมพ์ |
62-63 |
Editors/edition/publisher |
1 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวแปรระดับนักเรียนและตัวแปรระดับโรงเรียน ที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยตัวแปรระดับนักเรียนมี 5 ตัวแปรประกอบด้วย 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) เพศ 3) พื้นฐานความรู้เดิม 4) เจตคติของนักเรียนต่อวิชาวิทยาศาสตร์ 5)การส่งเสริมสนับสนุนจากครอบครัว ส่วนตัวแปรระดับโรงเรียนมี 3 ตัวแปรประกอบด้วย 1) ขนาดสถานศึกษา 2) ที่ตั้งสถานศึกษา และ 3) จำนวนครูวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วยนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 1,288 คนจาก 18 โรงเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified sampling) ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นข้อมูลทุติยภูมิจากผลการทดสอบด้วยข้อสอบมาตรฐานกลางของสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2559 เลือกศึกษาเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม เจตคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์และการส่งเสริมสนับสนุนจากครอบครัวนักเรียน จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและการวิเคราะห์พหุระดับ 2 ระดับด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป HLM (Hierarchical Linear Model) ผลการวิจัย 1) ผลการวิเคราะห์ระดับนักเรียนพบว่าการส่งเสริมสนับสนุนจากครอบครัว มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และมีค่าความแปรปรวนระหว่างโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 2) ผลการวิเคราะห์ระดับโรงเรียน พบว่า ปัจจัยระดับโรงเรียนที่ส่งผลต่อค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์สูงสุด คือที่ตั้งสถานศึกษา (Locat) โดยมีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยเท่ากับ 0.86 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|