2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ปัจจัยพหุระดับที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมสัมมนาวิชาการ งานวัดผล ประเมินผลและวิจัยสัมพันธ์ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 27 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปัตตานี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และมหาวิทยาลัยราขภัฏยะลา 
     สถานที่จัดประชุม ณ โรงแรมบีพีสมิหลาบีชรีสอร์ท จ.สงขลา 
     จังหวัด/รัฐ จังหวัดสงขลา 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 20 กุมภาพันธ์ 2562 
     ถึง 22 กุมภาพันธ์ 2562 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 27 
     Issue (เล่มที่) 27 
     หน้าที่พิมพ์ 62-63 
     Editors/edition/publisher
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวแปรระดับนักเรียนและตัวแปรระดับโรงเรียน ที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยตัวแปรระดับนักเรียนมี 5 ตัวแปรประกอบด้วย 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) เพศ 3) พื้นฐานความรู้เดิม 4) เจตคติของนักเรียนต่อวิชาวิทยาศาสตร์ 5)การส่งเสริมสนับสนุนจากครอบครัว ส่วนตัวแปรระดับโรงเรียนมี 3 ตัวแปรประกอบด้วย 1) ขนาดสถานศึกษา 2) ที่ตั้งสถานศึกษา และ 3) จำนวนครูวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วยนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 1,288 คนจาก 18 โรงเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified sampling) ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นข้อมูลทุติยภูมิจากผลการทดสอบด้วยข้อสอบมาตรฐานกลางของสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2559 เลือกศึกษาเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม เจตคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์และการส่งเสริมสนับสนุนจากครอบครัวนักเรียน จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและการวิเคราะห์พหุระดับ 2 ระดับด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป HLM (Hierarchical Linear Model) ผลการวิจัย 1) ผลการวิเคราะห์ระดับนักเรียนพบว่าการส่งเสริมสนับสนุนจากครอบครัว มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และมีค่าความแปรปรวนระหว่างโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 2) ผลการวิเคราะห์ระดับโรงเรียน พบว่า ปัจจัยระดับโรงเรียนที่ส่งผลต่อค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์สูงสุด คือที่ตั้งสถานศึกษา (Locat) โดยมีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยเท่ากับ 0.86 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 
ผู้เขียน
597050016-8 นาย ภาณุพงศ์ แสงดี [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ ไม่เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0