ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ
โดยใช้รูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
6 สิงหาคม 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 11 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา |
สถานที่จัดประชุม |
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา |
จังหวัด/รัฐ |
นครราชสีมา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
6 สิงหาคม 2562 |
ถึง |
7 สิงหาคม 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
11 |
Issue (เล่มที่) |
11 |
หน้าที่พิมพ์ |
1743-1751 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์และความคงทนทางการเขียนคำศัพท์ภาษาไทยของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยรูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ และศึกษาจำนวนนักเรียนที่สามารถเขียนคำศัพท์ภาษาไทยผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ในแต่ละระยะของรูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินตั้งแต่ 91 เดซิเบลขึ้นไปที่มีระดับเชาวน์ปัญญาปกติและไม่มีความพิการซ้อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนคำศัพท์ภาษาไทยด้วยรูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ (RTI) 3 ระยะ 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้การเขียนคำศัพท์ภาษาไทย 3) แบบฝึกหัดการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย แบบแผนการทดลองที่ใช้คือ แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง (One-Group Pretest-Posttest design) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ในการเขียนคำศัพท์ภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยคะแนนหลังเรียน ได้ ร้อยละ 82.91 ก่อนเรียนได้ร้อยละ 47.06 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าขึ้นร้อยละ 35.85
2. หลังการทดสอบต่อจากการทดสอบหลังเรียนสองสัปดาห์นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย ร้อยละ 79.16 ลดลงจากการสอบหลังเรียนร้อยละ 3.75 ซึ่งแสดงว่านักเรียนยังมีความคงทนในการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย
3. จำนวนนักเรียนที่สามารถเขียนคำศัพท์ภาษาไทยผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ในแต่ละระยะของรูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ มี 6 คน และไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 มี 2 คน
คำสำคัญ: รูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ,นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|