ชื่อบทความ |
วงดิอิมพอสสิเบิลส์ : ลักษณะเฉพาะรูปแบบทางดนตรี
The Imposibles Band : Characteristic of Musical Form
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
13 สิงหาคม 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
|
ฉบับที่ |
|
เดือน |
|
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะเฉพาะรูปแบบทางดนตรีของวงวงดิอิมพอสสิ โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพในการเก็บรวบรวมข้อมูล ทั้งจากเอกสารและการสัมภาษณ์ โดยใช้กระบวนการทางดนตรีวิทยา และมานุษยวิทยานำมาใช้วิเคราะห์ลักษณะเฉพาะรูปแบบทางดนตรี ผลการวิจัยพบดังนี้
วงดิอิมพอสสิเบิลส์ มีพัฒนาการทางดนตรีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2509 จนถึงประกาศยุบวงในปี พ.ศ. 2519 โดยได้รับอิทธิพลทางดนตรีจากวงดนตรีในประเทศแถบตะวันตกอยู่หลายวงด้วยกัน ได้แก่ The Beatles, The Rolling Stone, Ray Conniff, Engelbert Humberdinck, Perry Como, Dean Martin, Every Brother, Chicago และ Santana เป็นต้น ด้านรูปแบบการเรียบเรียงเสียงประสานทางดนตรีมีลักษณะเด่นในเรื่อง การประสานเสียง(Harmony) คอร์ด(Chord) และจังหวะ(Rhythm) ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ มีการพลิกแพลงในการใช้คอร์ดที่หลากหลาย เช่น minor, b5th, 9th , #9th , 11th , maj7, dim, sus เป็นต้น ซึ่งยังไม่เคยปรากฏในวงดนตรีไทยสากลในยุคนั้น วงดิอิมพอสสิเบิลส์จึงได้เป็นปฐมบทพัฒนาการทางเพลงไทยสากลสมัยใหม่ในประเทศไทย
|
คำสำคัญ |
วงดิอิมพอสสิเบิลส์, ลักษณะเฉพาะรูปแบบทางดนตรี |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|