ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
รูปแบบและภาพสะท้อนทางดนตรีวงดิอิมพอสสิเบิลส์
THE MUSICAL FORM AND IMAGE REFLECTION
OF THE IMPOSSIBLES BAND
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
13 กรกฎาคม 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
ศิลปกรรมวิจัยครั้งที่5 "ศิลปะสร้างโลก" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมอวานี จ.ขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
|
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 กรกฎาคม 2562 |
ถึง |
13 กรกฎาคม 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
ปีที่ 5 |
Issue (เล่มที่) |
2 |
หน้าที่พิมพ์ |
825-836 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยเรื่องนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึง ประวัติ ผลงาน และพัฒนาการทางดนตรีของวงดิอิมพอสสิเบิลส์์ อีกทั้งศึกษารูปแบบทางดนตรีของวงดิอิมพอสสิเบิลส์ โดยอธิบายถึงลักษณะการประพันธ์เนื้อร้องและเรียบเรียงดนตรี โดยกกระบวนการสังคีตลักษณ์วิเคราะห์ ซึ่งแสดงออกให้เห็นถึงรูปแบบทางดนตรีมีที่ความเป็นลักษณะเฉพาะทางดนตรีวงดิอิมพอสสิเบิลส์ ตลอดทั้งยังศึกษาถึงภาพสะท้อนทางดนตรีของวงดิอิมพอสสิเบิลส์โดยอธิบายถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นโดยถ่ายทอดให้เห็นถึงสภาพทางสังคม รูปแบบวัฒนธรรม วิถีชีวิต และบริบทที่เกี่ยวข้องกับบทเพลงและดนตรีของวงดิอิมพอสสิเบิลส์ ผลการวิจัยพบดังนี้
วงดิอิมพอสสิเบิลส์ เป็นวงดนตรีที่สร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีสมัยใหม่ในเมืองไทย มีพัฒนาการทางดนตรีอย่างต่อเนื่อง แบ่งได้เป็นสามช่วงเวลา คือ ยุคเริ่มต้น ยุครุ่งเรือง และยุคสุดท้าย ซึ่งในแต่ละช่วงเวลาก็มีพัฒนาการทำงานและสร้างสรรค์ผลงานทางดนตรีอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับอิทธิพลทางดนตรีจากวงดนตรีฝั่งอเมริกาและยุโรปอยู่หลายวงด้วยกัน ได้แก่ The Beatles, The Rolling Stone, Elvis Psesley, Ray Conniff, Frank Sinata, Engelbert Humberdinck, Perry Como, Dean Martin และ Evrery Brother เป็นต้น ซึ่งวงดนตรีเหล่านี้ไม่เพียงแต่ส่งอิทธิพลทางดนตรีแก่วงดิอิมพอสสิเบิลส์เท่านั้น หากแต่ยังส่งอิทธิพลทางดนตรีต่อการเปลี่ยนแปลงทางดนตรีเข้าสู่ยุคดนตรีสมัยใหม่ของโลกด้วยเช่นกัน วงดิอิมพอสสิเบิลส์มีรูปแบบการเรียบเรียงเสียงประสานทางดนตรีที่มีลักษณะเด่นในเรื่องของการใช้ จังหวะ(Rhythm) ฮาร์โมนี่(Harmony), และทางเดินคอร์ด(Chord) ที่เด่นชัดและมีรูปแบบทางดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะการใช้คอร์ดที่ ทั้งรูปแบบการดำเนินคอร์ด โหมดของคอร์ด ทางเดินของคอร์ด ทำให้วงมีการพลิกแพลงในการใช้คอร์ดที่หลากหลาย เช่น Minor, b5th, 9th , #9th ,11th ซึ่งวงดนตรีไทยในสมัยนั้นยังไม่มีการใช้คอร์ดที่พลิกแพลงมากมายขนาดนี้ อีกทั้งยังเป็นภาพสะท้อนให้เห็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคสมัยนั้น ได้แก่ ภาพสะท้อนทางดนตรี ภาพสะท้อนแฟนเพลง ภาพสะท้อนแฟชั่น และภาพสะท้อนทางสังคม วัฒนธรรม โดยมองผ่านจากบทเพลงและตัวดนตรีของวงดิอิมพอสสิเบิลส์และบริบทรอบข้าง
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|