ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลการใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหวต่อพฤติกรรมซ้ำๆของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม
ในโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
6 สิงหาคม 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 11 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา |
สถานที่จัดประชุม |
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา |
จังหวัด/รัฐ |
นครราชสีมา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
6 สิงหาคม 2562 |
ถึง |
7 สิงหาคม 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
11 |
Issue (เล่มที่) |
11 |
หน้าที่พิมพ์ |
1865-1874 |
Editors/edition/publisher |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหวต่อพฤติกรรมซ้ำๆ ของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม ในโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมซ้ำๆของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม ในโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ก่อนและหลังการใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหว กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ในโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ที่มีพฤติกรรมซ้ำๆ คือ การนั่งโยกตัวไปมาและใช้มือตบพื้น จำนวน1คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบการวิเคราะห์พฤติกรรมซ้ำๆ แผนการสอนสำหรับการใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหว และแบบบันทึกพฤติกรรมซ้ำๆ โดยหาค่าความเที่ยงตรงของการสังเกตระหว่างผู้สังเกต (Interobserver Reliability / point-by-point Agreement : IOR) เท่ากับ 98.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าความเที่ยงตรงของการสังเกตระหว่างผู้สังเกต (IOR)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหวต่อพฤติกรรมซ้ำๆ ของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม ในระยะเส้นฐาน (A1) มีค่าเฉลี่ยความถี่ของพฤติกรรมซ้ำๆสูง เนื่องจากยังไม่มีการใช้ตัวแปรจัดกระทำ เมื่อใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหวในระยะจัดกระทำ (B1) ค่าเฉลี่ยความถี่ของพฤติกรรมซ้ำๆลดลงจากระยะเส้นฐานอย่างต่อเนื่อง เมื่อถอดถอนตัวแปรจัดกระทำ (A2) ค่าเฉลี่ยความถี่ของพฤติกรรมซ้ำๆเพิ่มขึ้นจากเดิม เมื่อใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหวอีกครั้งในระยะจัดกระทำใหม่ (B2) ค่าเฉลี่ยความถี่ของพฤติกรรมซ้ำๆลดลงเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน 2) ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมซ้ำๆของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม ในโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ก่อนและหลังการใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหว พบว่า ก่อนการใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหว พฤติกรรมซ้ำๆของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึมมีความถี่สูง เมื่อใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหว พฤติกรรมซ้ำๆของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึมมีความถี่ลดลง
คำสำคัญ: โปรแกรมการเคลื่อนไหว พฤติกรรมซ้ำๆ ภาวะออทิสซึม
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|