ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การสร้างสรรค์ดนตรีโดยกระบวนการดิจิตอลของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)
THE CREATION PRODUCTIVE OF MUSICAL BY DIGITAL PROCESS OF GMM GRAMMY (PLC)
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
13 กรกฎาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
ศิลปกรรมวิจัยครั้งที่4 "อัตลักษณ์ศิลปกรรมจากรากสู่โลก" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมอวานี จ.ขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
|
ช่วงวันที่จัดประชุม |
13 กรกฎาคม 2561 |
ถึง |
14 กรกฎาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
ปีที่ 4 |
Issue (เล่มที่) |
2 |
หน้าที่พิมพ์ |
855-878 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
บทความวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ทางดนตรีโดยกระบวนการดิจิตอลของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) เป็นงานที่ผู้วิจัยเก็บข้อมูลด้วยวิธีวิจัยทางมานุษยดนตรีวิทยาที่เน้นข้อมูลในทุกด้านทั้งส่วนที่เป็นตัวดนตรีหรือเนื้อหาของดนตรี(In Music) และส่วนที่เกี่ยวกับดนตรี(About Music) หรือบริบททางดนตรี(Musical Contexts) และนำเสนอด้วยวิธีการการอธิบายเชิงวิเคราะห์
จากการศึกษาเรื่องการสร้างสรรค์ทางดนตรีโดยกระบวนการดิจิตอลของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) พบว่ากระบวนการทางดิจิตอลนั้นส่งผลต่อการผลิตบทเพลงของ บริษัท จีอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เป็นอย่างมากในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้การผลิตและสร้างสรรค์งานดนตรีของแกรมมี่ได้ก้าวเข้าสู่รูปแบบของสร้างสรรค์ด้วยระบบดิจิตอลอย่างเต็มตัว ทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการผลิตและสร้างสรรค์ดนตรีของแกรมมี่ที่มีการปรับเปลี่ยนจากเมื่อก่อนไปเป็นอย่างมาก โดยเปลี่ยนจากการทำงานในแบบระบบอนาล็อกแล้วมาจนถึงการปรับเปลี่ยนสู่การทำงานด้วยระบบดิจิตอลอย่างเต็มระบบในปัจจุบัน
ข้อดีของการผลิตและสร้างสรรค์ดนตรีในระบบดิจิตอลนั้นมีหลายด้าน ทั้งในด้านการทำงานที่รวดเร็วขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก ทำให้อุปกรณ์ในการทำงานมีขนาดเล็กลง ราคาถูกลง กระบวนการขั้นตอนการทำงานที่สั้นลง แต่ยังคงได้คุณภาพของงานที่สูงขึ้น เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งปัจจัยจากตัวอย่างที่กล่าวมานั้นล้วนได้ส่งผลดีต่อการผลิตสร้างสรรค์งานดนตรีในยุคปัจจุบันนี้
ซึ่งปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ล้วนส่งผลต่อการสร้างสรรค์ทางดนตรีของแกรมมี่ด้วยทำให้แกรมมี่ต้องปรับเปลี่ยนระบบในการทำงานสร้างสรรค์ดนตรีของตนเองจากที่เคยทำมา ทั้งในส่วนของภาพรวมขององค์กร และในส่วนของฝ่ายสร้างสรรค์ผลิตดนตรีของแกรมมี่ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังได้ส่งผลต่อด้านอื่นอีก ที่เห็นชัดเจนคือส่งผลด้านการตลาดที่ทำใช้เกิดช่องทางในการขายสินค้าขององค์กรได้หลายรูปแบบมากขึ้น มีช่องทางในการนำเสนองเนื้อหาในเชิงธุรกิจที่หลากหลาย ในขณะที่ต้นทุนการผลิตต่อจำนวนสินค้ากลับลดลงอย่างมาก องค์กรสามารถผลิตสินค้าได้มากขึ้นกว่่าเดิมในระเวลาที่เท่ากันมีความหลากหลายของสินค้าที่มากกว่าแต่ก่อน
ผลจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีเข้าสู่ระบบดิจิตอลนี้เอง ทำให้การสร้างสรรค์ดนตรีของแกรมมี่ก็ได้ปรับเปลี่ยนเข้าสู่ระบบระบบดิจิตอลด้วยเช่นกัน ทำใหเแกรมมี่เองซึ่งเป็นบริษัทที่ทำงานผลิตและสร้างสรรค์งานดนตรีในเชิงพานิชย์มาเป็นเวลากว่าสามสิบปี มีบุคคลากรทางด้านดนตรีที่มากความสามรถอยู่มากมาย ถือได้ว่าเป็นเป็นองค์กรทางด้านผลิตและสร้างสรรค์งานดนตรีในเชิงพานิชย์ระดับแนวหน้าของไทย ก็ต้องปรับเปลี่ยนการทำงานโดยรวมขององค์กร รวมทั้งในเรื่องของการทำงานสร้างสรรค์ดนตรีนั้นก็ได้มีการปรับเปลี่ยนเองเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อให้รับกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีรวมไปถึงสภาพสังคมวัฒนธรรมที่ปรับเปลี่ยนไปในยุคปัจจุบัน ซึ่งทั้งหมดนั้นล้วนพัฒนาเลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|