2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การสร้างสรรค์ดนตรีโดยกระบวนการดิจิตอลของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) THE CREATION PRODUCTIVE OF MUSICAL BY DIGITAL PROCESS OF GMM GRAMMY (PLC)  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 13 กรกฎาคม 2561 
การประชุม
     ชื่อการประชุม ศิลปกรรมวิจัยครั้งที่4 "อัตลักษณ์ศิลปกรรมจากรากสู่โลก" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมอวานี จ.ขอนแก่น 
     จังหวัด/รัฐ  
     ช่วงวันที่จัดประชุม 13 กรกฎาคม 2561 
     ถึง 14 กรกฎาคม 2561 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) ปีที่ 4 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 855-878 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ บทความวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ทางดนตรีโดยกระบวนการดิจิตอลของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) เป็นงานที่ผู้วิจัยเก็บข้อมูลด้วยวิธีวิจัยทางมานุษยดนตรีวิทยาที่เน้นข้อมูลในทุกด้านทั้งส่วนที่เป็นตัวดนตรีหรือเนื้อหาของดนตรี(In Music) และส่วนที่เกี่ยวกับดนตรี(About Music) หรือบริบททางดนตรี(Musical Contexts) และนำเสนอด้วยวิธีการการอธิบายเชิงวิเคราะห์ จากการศึกษาเรื่องการสร้างสรรค์ทางดนตรีโดยกระบวนการดิจิตอลของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) พบว่ากระบวนการทางดิจิตอลนั้นส่งผลต่อการผลิตบทเพลงของ บริษัท จีอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เป็นอย่างมากในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้การผลิตและสร้างสรรค์งานดนตรีของแกรมมี่ได้ก้าวเข้าสู่รูปแบบของสร้างสรรค์ด้วยระบบดิจิตอลอย่างเต็มตัว ทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการผลิตและสร้างสรรค์ดนตรีของแกรมมี่ที่มีการปรับเปลี่ยนจากเมื่อก่อนไปเป็นอย่างมาก โดยเปลี่ยนจากการทำงานในแบบระบบอนาล็อกแล้วมาจนถึงการปรับเปลี่ยนสู่การทำงานด้วยระบบดิจิตอลอย่างเต็มระบบในปัจจุบัน ข้อดีของการผลิตและสร้างสรรค์ดนตรีในระบบดิจิตอลนั้นมีหลายด้าน ทั้งในด้านการทำงานที่รวดเร็วขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก ทำให้อุปกรณ์ในการทำงานมีขนาดเล็กลง ราคาถูกลง กระบวนการขั้นตอนการทำงานที่สั้นลง แต่ยังคงได้คุณภาพของงานที่สูงขึ้น เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งปัจจัยจากตัวอย่างที่กล่าวมานั้นล้วนได้ส่งผลดีต่อการผลิตสร้างสรรค์งานดนตรีในยุคปัจจุบันนี้ ซึ่งปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ล้วนส่งผลต่อการสร้างสรรค์ทางดนตรีของแกรมมี่ด้วยทำให้แกรมมี่ต้องปรับเปลี่ยนระบบในการทำงานสร้างสรรค์ดนตรีของตนเองจากที่เคยทำมา ทั้งในส่วนของภาพรวมขององค์กร และในส่วนของฝ่ายสร้างสรรค์ผลิตดนตรีของแกรมมี่ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังได้ส่งผลต่อด้านอื่นอีก ที่เห็นชัดเจนคือส่งผลด้านการตลาดที่ทำใช้เกิดช่องทางในการขายสินค้าขององค์กรได้หลายรูปแบบมากขึ้น มีช่องทางในการนำเสนองเนื้อหาในเชิงธุรกิจที่หลากหลาย ในขณะที่ต้นทุนการผลิตต่อจำนวนสินค้ากลับลดลงอย่างมาก องค์กรสามารถผลิตสินค้าได้มากขึ้นกว่่าเดิมในระเวลาที่เท่ากันมีความหลากหลายของสินค้าที่มากกว่าแต่ก่อน ผลจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีเข้าสู่ระบบดิจิตอลนี้เอง ทำให้การสร้างสรรค์ดนตรีของแกรมมี่ก็ได้ปรับเปลี่ยนเข้าสู่ระบบระบบดิจิตอลด้วยเช่นกัน ทำใหเแกรมมี่เองซึ่งเป็นบริษัทที่ทำงานผลิตและสร้างสรรค์งานดนตรีในเชิงพานิชย์มาเป็นเวลากว่าสามสิบปี มีบุคคลากรทางด้านดนตรีที่มากความสามรถอยู่มากมาย ถือได้ว่าเป็นเป็นองค์กรทางด้านผลิตและสร้างสรรค์งานดนตรีในเชิงพานิชย์ระดับแนวหน้าของไทย ก็ต้องปรับเปลี่ยนการทำงานโดยรวมขององค์กร รวมทั้งในเรื่องของการทำงานสร้างสรรค์ดนตรีนั้นก็ได้มีการปรับเปลี่ยนเองเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อให้รับกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีรวมไปถึงสภาพสังคมวัฒนธรรมที่ปรับเปลี่ยนไปในยุคปัจจุบัน ซึ่งทั้งหมดนั้นล้วนพัฒนาเลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  
ผู้เขียน
597220012-0 นาย จิรัฐ มัธยมนันทน์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ ไม่เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0