ชื่อบทความ |
แนวคิดและการประพันธ์ดนตรีสำหรับกีตาร์ฟิงเกอร์สไตล์ของ พิจักษณ์ วีระไทย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
30 กันยายน 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
12 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม - ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความวิจัยเรื่องนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดการประพันธ์เพลงสำหรับกีตาร์ฟิงเกอร์สไตล์ ของ
พิจักษณ์ วีระไทย ผลงานเพลงอัลบั้ม จากโลกถึงดวงจันทร์ (Form the earth to the moon) เป็นวิจัยเชิงคุณภาพโดยวิธีการสัมภาษณ์ และวิเคราะห์เพลงสรุปตามแนวทางดนตรีวิทยาได้ดังนี้
ด้านแนวคิดแรงบันดาลใจการประพันธ์เพลงสำหรับกีตาร์ฟิงเกอร์สไตล์พบผลวิจัยในสอง ลักษณะ คือ 1) การวางแนวคิดเพื่อสื่อถึงเรื่องราวอารมณ์เพลง ทั้งด้านเทคนิคการบรรเลง 2) การประพันธ์ทั้งเพลงขึ้นมาก่อนตามจินตนาการของผู้ประพันธ์ แล้วจึงกำหนดแนวทางของเพลงภายหลัง
ด้านการวิเคราะห์เพลงเชียงราย พบว่า ได้รับแรงบันดาลใจจากความประทับใจความงดงามของ ดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย แล้วเกิดความประทับใจในธรรมชาติ ตลอดทั้งวิถีชีวิตของชาวบ้านที่มีการผสมผสานวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมและวิถีชีวิตแบบใหม่อยู่ด้วยกันจึงเกิดความประทับใจ การสร้างทำนองในช่วงนำ และ ท่อนจบ ที่ใช้เทคนิคกีตาร์ Natural Harmonic และ Slide เข้ามาใช้ในการบรรเลงทำนอง การเคลื่อนทำนองมีการเคลื่อนทำนองไปในแบบตามขั้นและข้ามขั้นที่ไม่เป็นไปตามทฤษฎี ทิศทางการดำเนินทำนองมีทิศทางขึ้น ลง และคงที่ ความสัมพันธ์ของทิศทางการเคลื่อนทำนองสองแนวที่มีการ การเคลื่อนทำนองสองแนวแบบขนาน การเคลื่อนทำนองสองแนวแบบสวนทาง การเคลื่อนทำนองสองแนวแบบเฉียง มีการใช้โน้ตประดับและการเล่นทำนองที่มีคู่ประสาน อัตราจังหวะที่ใช้ ใช้อัตราจังหวะสี่ธรรมดา ในอัตราความเร็ว 125 มีการใช้โน้ตที่เป็นจังหวะขัดอยู่ค่อนข้างเยอะ เพลงอยู่ในบันได G เมเจอร์ และไม่มีการเปลี่ยนบันไดเสียงระหว่างเพลง โครงสร้างคอร์ดเป็นโครงสร้างตามทฤษฎีดนตรีแต่มีบางท่อนที่มีทางเดินคอร์ดไม่เป็นไปตามทฤษฎี คอร์ดที่ใช้จะเป็นคอร์ดพื้นฐาน และคอร์ดในแบบต่าง ๆ คือ Seventh Chords, Extended chords, Added tone chords, Slash chord, Secondary dominant เป็นต้น รูปแบบเพลงที่ใช้รูปแบบสามตอน A B A’ ทางด้านประโยคเพลงมีประโยคถาม – ประโยคตอบ ที่มีหลายรูปแบบ คือ ลักษณะจังหวะที่มีโครงสร้างเหมือนกัน และความยาวเท่า ๆ กัน, ลักษณะที่รูปร่างขึ้นลงทำนองใกล้เคียงกัน และลักษณะที่มีความยาวเท่า ๆ กันและมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง มีการใช้เคเดนซ์หรือจุดพักประโยค 3 ลักษณะ คือ เคเดนซ์ปิดแบบสบูรณ์, เคเดนซ์กึ่งปิดและเคเดนซ์ขัด |
คำสำคัญ |
แนวคิดและการประพันธ์, กีตาร์ฟิงเกอร์สไตล์, พิจักษณ์ วีระไทย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|