ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาความคิดสร้างสรรค์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย ร่วมกับการบริหารสมอง |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
19 กันยายน 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติราชมงคลสุรินทร์ ครั้งที่ 10 "วิจัยและนวัตกรรม นำสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ |
จังหวัด/รัฐ |
สุรินทร์ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
19 กันยายน 2562 |
ถึง |
20 กันยายน 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2562 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
H-82 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย ร่วมกับการบริหารสมอง โดยให้เด็กมีคะแนนความคิดสร้างสรรค์รวมทุกด้านร้อยละ 70 ขึ้นไป และมีจำนวนเด็กที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของเด็กทั้งหมด 2) ศึกษาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย ร่วมกับการบริหารสมอง โดยให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมอยู่ในระดับ ดี ขึ้นไป และมีจำนวนเด็กที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของเด็กทั้งหมด กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชลประทานบ้านกอโจด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยร่วมกับการบริหารสมอง 2) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ เป็นแบบทดสอบอัตนัย 3) แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านการแบ่งปันของเด็กปฐมวัย ผลการวิจัย พบว่า เด็กมีคะแนนความคิดสร้างสรรค์ เฉลี่ย 11.10 คิดเป็นร้อยละ 55.50 และมีจำนวนเด็ก คิดเป็นร้อยละ 55 ของจำนวนเด็กทั้งหมด ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เนื่องจากเด็กส่วนใหญ่ไม่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยร่วมกับการบริหารสมองครบทั้ง 15 แผน แต่พบว่า เด็กมีคะแนนพฤติกรรมทางสังคมด้านการแบ่งปัน เฉลี่ย 8.6 คิดเป็นร้อยละ 86 และมีจำนวนเด็กผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 80 ของจำนวนเด็กทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ การวิจัยครั้งนี้สามารถพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านการแบ่งปันของเด็กปฐมวัยอย่างชัดเจน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|