ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในจังหวัดขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
16 พฤศจิกายน 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและระดับนานาชาติครั้งที่ 7 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย |
สถานที่จัดประชุม |
ห้องประชุม Green Ballroom 1 โรงแรม Green Hotel & Resort |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
16 พฤศจิกายน 2562 |
ถึง |
16 พฤศจิกายน 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
7 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
15 |
Editors/edition/publisher |
รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและระดับนานาชาติ |
บทคัดย่อ |
การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในจังหวัดขอนแก่น เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเรียนสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในจังหวัดขอนแก่น 2) เพื่อใช้เป็นแนวทางในการแนะนำนักเรียนให้เลือกศึกษาต่อได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม สอดคล้องกับสภาพครอบครัวและความสามารถของนักเรียน 3) เพื่อใช้ในการตัดสินใจของผู้บริหาร เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับวิทยาลัยอื่น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ Logistic Regression กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ศึกษาอยู่ในวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่นและวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยสะสม 3.00 ขึ้นไป อาชีพเกษตรกรรม และมีรายได้ครอบครัวต่อเดือน 15,000 บาทขึ้นไปมากที่สุด ผลการวิจัยพบว่า 1) ทัศนคติในการเลือกศึกษาต่อ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับเห็นด้วยมาก ทัศนคติในการเลือกศึกษาต่อทุกด้านมีค่าเฉลี่ยในระดับเห็นด้วยมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้แก่ด้านความเข้าใจ ด้านพฤติกรรม และด้านความรู้สึก ตามลำดับ แรงจูงใจในการเลือกศึกษาต่อโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก แรงจูงใจในการเลือกศึกษาต่อแต่ละด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านเหตุผลส่วนตัว ด้านสังคม ด้านลักษณะสถาบัน ด้านการประกอบอาชีพ ตามลำดับ ส่วนและด้านบุคคลที่เกี่ยวข้องมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง การตัดสินใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ปัจจัยการเลือกศึกษาต่อทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านผู้เรียน ด้านครอบครัว ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม ตามลำดับ 2) ทัศนคติในการเลือกศึกษาต่อมีผลต่อการตัดสินใจเลือกเรียนสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) แรงจูงใจในการเลือกศึกษาต่อมีผลต่อการตัดสินใจเลือกเรียนสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ปัจจัยการตัดสินใจด้านตัวนักเรียน ด้านครอบครัว ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อมมีผลต่อการตัดสินใจเลือกเรียนสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01และสามารถทำนายการการตัดสินใจเลือกเรียนสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์ได้ ร้อยละ 65.10 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
4
|
|