2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ผลของการสอนคิดโดยใช้เทคนิคหมวกหกใบทีทมีต่อความคิดสรางสรรค์ทางวิทยาศาสตร์และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 16 มีนาคม 2553 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณทิตศึกษา 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม บัณทิตวิทยาลัย 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 12 กุมภาพันธ์ 2553 
     ถึง 12 กุมภาพันธ์ 2553 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 11 
     Issue (เล่มที่) 11 
     หน้าที่พิมพ์ 1416-1425 
     Editors/edition/publisher บัณทิต 
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)ศึกษาความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนคิดโดยใช้เทคนิคหมวกหกใบ เทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ70 ของคะแนนเต็มและจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ70 ของนักเรียนทั้งหมด กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 38 คน ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ของโรงเรียนโพธิ์ทองวิทยาคารได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง รูปแบบการวิจัยเป็นแบบ (One-shot case study) เครื่องมือที่ใช้คือแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบ แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้สถิติร้อยละ(%)เทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ คือความคิดคล่อง = 6.65 , S.D.= 2.48 ความคิดยืดหยุ่น = 5.68 , S.D. = 2.59 และความคิดริเริ่ม = 8.71, S.D. = 3.17 และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 81.58 ABSTRACT This research aimed to study Mathayom Suksa I student’s scientific creative thinking and by Achievement Learning Six Thinking Hats Model.The target group comprised of 38 Mathayom Suksa I students in Phottongwitayakan School during the second semester of the 2009 academic year. The study was One-shot case study Design. The instruments of this study included lesson plans based on Six Thinking Hats Model , scientific creative thinking test and science learning achievement test. The scientific creative thinking was analyzed by mean and standard deviation, learning achievement test was analyzed by mean of finding percentage of number for students who passed the prescribed criterion 70 % for learning achievement. The finding : 1) The students scientific creative thinking was categorized into fluency , flexibility, and originality thinking mean score ( ) and standard deviation (S.D.) were 6.65 , 5.68 ,8.71 and 2.48, 2.59, 3.17 and The 81.58 percentage of 31 students passed the school prescribed criterion 70 % for learning achievement test.  
ผู้เขียน
515050035-2 น.ส. ชลฤทัย ทวีแสง [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0