Title of Article |
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ สาระทัศนศิลป์ เรื่อง เส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนหนองเรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) |
Date of Acceptance |
10 October 2011 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารศึกษาศาสตร ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Standard |
|
Institute of Journal |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
1905-9574 |
Volume |
6 |
Issue |
2 |
Month |
เมษายน-มิถุนายน |
Year of Publication |
2012 |
Page |
11 |
Abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ สาระทัศนศิลป์เรื่องเส้นของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5/4 โรงเรียนชุมชนหนองเรือ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT (Learning Together) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียน เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระทัศนศิลป์ กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 5/4 โรงเรียนชุมชนหนองเรือ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน 14 ชั่วโมง แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูและนักเรียน แบบประเมินผลงานกลุ่มนักเรียน แบบทดสอบท้ายวงจร แบบบันทึกหลังสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะกระบวนการทำงานกลุ่มของนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ และสรุปโดยใช้การบรรยายเชิงพรรณาความ
ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ แบ่งออกเป็น 3 วงจร นักเรียนมีพัฒนาการด้านทักษะ การทำงานกลุ่มในแต่ละวงจรสูงขึ้น และ ผลการทดสอบย่อยท้ายวงจรด้านทักษะการวาดภาพสูงขึ้น นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 95.59 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 80 นักเรียนจำนวนร้อยละ 96.15 มีทักษะกระบวนการทำงานกลุ่มผ่านเกณฑ์การประเมินคิดเป็นร้อยละ 80 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุดทุกด้าน |
Keyword |
การเรียนรู้แบบร่วมมือ เส้น |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|