Custom_32
รายละเอียดของรายวิชา แบบ วช. 04
 
     
  1. รหัสและชื่อวิชา
   
230 203
ปรัชญาการศึกษาขั้นแนะนำ
Introduction to Philosophy of Education
2 (2-0-4)
  2. จำนวนหน่วยกิต
    2 หน่วยกิต(จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ บรรยาย 2 ชม. ปฏิบัติการ 0 ชม. ศึกษาด้วยตัวเอง 4 ชม.)
  3. สังกัดวิชา
   
ภาควิชา/สาขาวิชา พื้นฐานการศึกษา
คณะศึกษาศาสตร์
  4. คำอธิบายรายวิชา(Course Description)
   
ธรรมชาติ ขอบเขต และวิธีการแสวงหาความรู้ทางปรัชญาพื้นฐาน  ศึกษาพื้นฐานแนวคิดของปรัชญาตะวันตก ทฤษฎีการศึกษาร่วมสมัย ปัญหาของการจัดการศึกษาของโรงเรียนในปัจจุบัน  แนวคิดปรัชญาการศึกษาที่นำมาใช้เป็นหลักในการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ตลอดจนการสร้างปรัชญาการศึกษาของชาติ
The nature, scope and method of philosophical inquiry. Basic concept of the reality, truth and goodness. The concept of thought schools. The contemporary of education practice. Practicing of school problems. The fundamental concept of educational philosophy in National Education Act including the existence of educational philosophy of the nation.
  5. เงื่อนไขของรายวิชา(Prerequisite)
    ไม่มี
  6. ประเภทวิชา
    เป็น เป็นวิชาบังคับ สำหรับหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต คณะศึกษาศาสตร์
เป็น เป็นวิชาเลือกสำหรับหลักสูตรคณะทั่วไป
  7. ภาคการศึกษาที่เปิดสอน และปีการศึกษาที่จะเริ่มเปิดสอน
    ไม่พบข้อมูล
  8. อาจารย์ผู้สอน/อาจารย์ที่ปรึกษา
   
ผศ.ดร. สถาพร ขันโต
     
 
  หัวข้อ บรรยาย (จำนวน ชม.) ปฏิบัติ (จำนวน ชม.)
    1. ศึกษาความหมาย บทบาท หน้าที่ ขอบเขต ธรรมชาติ และวิธีการแสวงหา 2 0
    2. วิวัฒนาการและกำเนิดของปรัชญาตะวันตก 2 0
    3. โครงสร้างพื้นฐานแนวคิดของปรัชญาตะวันตก 4 0
    4. ลัทธิปรัชญา 6 0
    5. แนวคิดปรัชญาตะวันออก 4 0
    6. แนวคิดปรัชญาการศึกษาร่วมสมัย 2 0
    7. ทฤษฎีการศึกษาร่วมสมัย 6 0
    8. แนวคิดปรัชญาการศึกษาที่มีอิทธิพลในการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติ 4 0
 
รวม
30 0


 
กลุ่มภารกิจพัฒนาวิชาการ สำนักบริหารและพัฒนาวิชการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โทร 043 203200 ภายใน 11940