Custom_32
รายละเอียดของรายวิชา แบบ วช. 04
 
     
  1. รหัสและชื่อวิชา
   
963 217
หลักการตลาด
Principles of Marketing
3 (3-0-1)
  2. จำนวนหน่วยกิต
    3 หน่วยกิต(จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ บรรยาย 3 ชม. ปฏิบัติการ 0 ชม. ศึกษาด้วยตัวเอง 1 ชม.)
  3. สังกัดวิชา
   
ภาควิชา/สาขาวิชา
คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี
  4. คำอธิบายรายวิชา(Course Description)
   
แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการตลาดและส่วนของตลาด การจัดประเภทสินค้าและบริการหน้าที่ทางการตลาดชนิดต่างๆ สถาบันการตลาดและช่องทางการจำหน่าย ตลาด และสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของตลาด พฤติกรรมในการซื้อของผู้บริโภค นโยบายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่กระทบกระเทือนอุปสงค์ของผู้บริโภค นโยบายราคา นโยบายการจัดจำหน่าบ และนโยบายการส่งเสริมการตลาด
Basic concepts in marketing and market segmentation, classification of goods and service, marketing functions, institutions and channels, markets and the cncironments, the  changing market, consumer's buying behaviors, product policy and factors affecting consumer's demand, price policy, distribution policy, and promotion policy.
  5. เงื่อนไขของรายวิชา(Prerequisite)
    ไม่มี
  6. ประเภทวิชา
    เป็นวิชาเฉพาะ เป็นวิชาบังคับสำหรับหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการเงิน สาขาวิชาการบัญชีสาขาวิชาการจัดการการโรงแรมและการท่องเที่ยว และสาขาวิชาการตลาด คณะวิทยาการจัดการ สาขาวิชาพัฒนาสังคมและสาขาวิชาภาษาไทย และเป็นวิชาบังคับ หลักสูตรภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
เป็นวิชาเลือกเสรี สำหรับนักศึกษาทั่วไป
  7. ภาคการศึกษาที่เปิดสอน และปีการศึกษาที่จะเริ่มเปิดสอน
    ไม่พบข้อมูล
  8. อาจารย์ผู้สอน/อาจารย์ที่ปรึกษา
   
ผศ.ดร. นพมาศ สุวชาติ
     
 
  หัวข้อ บรรยาย (จำนวน ชม.) ปฏิบัติ (จำนวน ชม.)
    1. ความหมาย ปรัชญาและแนวคิดทางการตลาด 3 0
    2. หน้าที่ทางการตลาดและสถาบันทางการตลาด 3 0
    3. ส่วนผสมทางการตลาดและกระบวนการการตลาด 3 0
    4. การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด การวิเคราะห์การแข่งขันในอุตสาหกรรม 3 0
    5. การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค 3 0
    6. ระบบสารสนเทศการตลาดและการวิจัยการตลาด 3 0
    7. การแบ่งส่วนตลาด ารกำหนดตลาดเป้าหมายและการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ 6 0
    8. กลยุทธ์ ผู้นำ คู่ชิง ผู้ตามและธุรกิจรายย่อย 3 0
    9. วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ 3 0
    10. นโยบายและกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ 3 0
    11. นโยบายและกลยุทธ์ราคา 3 0
    12. นโยบายและกลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย 3 0
    13. นโยบายและกลยุทธ์ส่งเสริมการรตลาด 3 0
    14. การปฏิบัติการและการควบคุมทางการตลาด 3 0
 
รวม
45 0


 
กลุ่มภารกิจพัฒนาวิชาการ สำนักบริหารและพัฒนาวิชการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โทร 043 203200 ภายใน 11940