|
|
|
|
1. ชื่อหลักสูตร |
|
|
ภาษาไทย |
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา |
ภาษาอังกฤษ |
Doctor of Philosophy Program in Biology |
|
|
2. ชื่อปริญญา |
|
|
ภาษาไทย |
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ชีววิทยา)
ปร.ด. (ชีววิทยา)
|
ภาษาอังกฤษ |
Doctor of Philosophy (Biology)
Ph.D. (Biology)
|
|
|
3. ระดับการศึกษา |
|
|
ปริญญาเอก |
|
4. สังกัดคณะ |
|
|
คณะวิทยาศาสตร์ |
|
5. สังกัดภาควิชา/สาขาวิชา |
|
|
ชีววิทยา |
|
6. วัตถุประสงค์ |
|
|
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา มีความมุ่งหวังให้ผู้สำเร็จการศึกษามีความรู้ ความสามารถ ดังนี้ 1. สร้างผลงานวิจัยที่เป็นองค์ความรู้ใหม่ทางด้านชีววิทยา หรือผลิตงานวิจัยที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ และเผยแพร่ผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ 2. เข้าใจวิทยาการด้านชีววิทยาทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติในระดับที่ใช้ในการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี 3. แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในงานที่ปฏิบัติอยู่ โดยอาศัยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการเสาะแสวงหาความรู้ใหม่ๆ 4. ถ่ายทอดความรู้ด้านชีววิทยาแก่บุคคลในแวดวงวิชาชีพหรือบุคคลทั่วไปได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม 5. ในการนำความรู้ด้านชีววิทยาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาอย่างเหมาะสมโดยคำนึงถึงการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมและทรัพยากรชีวภาพ
|
|
7. กำหนดการเปิดสอน |
|
|
จะเปิดดำเนินการเรียนการสอนหลักสูตรนี้ตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2542 เป็นต้นไป
|
|
8. สถานะหลักสูตร |
|
|
เปิด
|
|
9. อาจารย์ |
|
|
9.1 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
|
9.2 อาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
|
ศ.ดร. ละออศรี เสนาะเมือง
|
(ประจำแล้ว 0 หลักสูตร)
|
|
รศ.ดร. นฤมล แสงประดับ
|
(ประจำแล้ว 0 หลักสูตร)
|
|
รศ.ดร. มานิตย์ โฆษิตตระกูล
|
(ประจำแล้ว 0 หลักสูตร)
|
|
ผศ.ดร. วัฒนา พัฒนากูล
|
(ประจำแล้ว 0 หลักสูตร)
|
|
9.3 อาจารย์ผู้สอน |
|
|
ศ.ดร. ประนอม จันทรโณทัย
|
1
|
|
ศ.ดร. ละออศรี เสนาะเมือง
|
1
|
|
รศ.ดร. อำพา เหลืองภิรมย์
|
4
|
|
รศ.ดร. ปิยะดา ธีระกุลพิศุทธิ์
|
4
|
|
รศ.ดร. มานิตย์ โฆษิตตระกูล
|
4
|
|
รศ.ดร. สุมนทิพย์ บุนนาค
|
4
|
|
ผศ.ดร. หนูเดือน เมืองแสน
|
7
|
|
ผศ.ดร. นภาภรณ์ ตันติสุวิชวงษ์
|
7
|
|
อ.ดร. พิมพ์วดี พรพงศ์รุ่งเรือง
|
10
|
|
อ.ดร. พรพิมล เจียระนัยปรีเปรม
|
10
|
|
อ.ดร. อมรรัตน์ ประจักษ์สูตร์
|
10
|
|
อ.ดร. นิศารัตน์ ตั้งไพโรจน์วงศ์
|
10
|
|
อ.ดร. ปิยะรัตน์ อิฐรัตน์
|
10
|
|
|
|
|
|