Research Title |
โมเดลการเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อการจำแนกข้อมูลความผิดปกติของทารกในครรภ์ |
Date of Distribution |
17 February 2012 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัย ระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 13 |
Organiser |
มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น และอาคารศูนย์วิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
17 February 2012 |
To |
17 February 2012 |
Proceeding Paper |
Volume |
13 |
Issue |
1 |
Page |
333 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
บทความนี้ได้เสนอการเรียนรู้แบบกลุ่มที่มีชนิดของตัวจำแนกต่างชนิดกัน เพื่อเพิ่มความแม่นยำการจำแนกข้อมูลความผิดปกติของทารกในครรภ์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ประกอบด้วยอัตราการเต้นของหัวใจของทารกในครรภ์และการบีบตัวของมดลูกมารดา ที่ได้จากกระบวนการ Cardiotocography (CTG) เพื่อใช้วิเคราะห์ความผิดปกติของทารกในครรภ์ โดยการวิเคราะห์ด้วยโมเดลการเรียนรู้แบบกลุ่มที่ประกอบด้วยสมาชิกโครงข่ายประสาทเทียมแบบเรเดียลเบสิสฟังก์ชั่น (RBF) C5.0 และ ซัพพอร์ทเว็กเตอร์แมชชีน (SVM) ในการเรียนรู้รูปแบบความผิดปกติใช้ 70 % ของข้อมูล 2,126 รายการ และใช้ Majority voting กับสมาชิก ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่าโมเดลการเรียนรู้แบบกลุ่มที่มีชนิดตัวจำแนกต่างชนิดกันซึ่งประกอบด้วยสมาชิกโครงข่ายประสาทเทียมแบบเรเดียลเบสิสฟังก์ชั่น (RBF) จำนวน 7 ตัว C5.0 จำนวน 2 ตัว และ ซัพพอร์ทเว็กเตอร์แมชชีน (SVM) จำนวน 1 ตัว สามารถจำแนกได้แม่นยำ 99.81% เมื่อเทียบกับโมเดลการเรียนรู้แบบกลุ่มที่มีสมาชิกชนิดเดียวที่ประกอบด้วยสมาชิกโครงข่ายประสาทเทียมแบบเรเดียลเบสิสฟังก์ชั่น (RBF) จำนวน 7 ตัว ได้แม่นยำ 99.24% |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|