| Title of Article |
การพัฒนาทักษะการฟัง และการพูดภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบ 4 MAT |
| Date of Acceptance |
26 July 2013 |
| Journal |
| Title of Journal |
วารสารศึกษาศาสตร์ |
| Standard |
|
| Institute of Journal |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
| ISBN/ISSN |
0857-1511 |
| Volume |
36 |
| Issue |
4 |
| Month |
ตุลาคม - ธันวาคม |
| Year of Publication |
2013 |
| Page |
- |
| Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) พัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 4 MAT โดยให้นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนเฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 2.) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 4 MAT กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนเมืองสรวงวิทยา อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 27 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาจีนเพิ่มเติม 1 แบบวัดทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนของนักเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาจีน โดยใช้รูปแบบ 4 MAT ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 26 คน มีคะแนนทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนเฉลี่ย สูงกว่าร้อยละ 70 จำนวน 23.50 คน โดยมีคะแนนเฉลี่ย 16.12 คิดเป็นร้อยละ 90.38 ซึ่งนักเรียนกลุ่มเป้าหมายผ่านเกณฑ์มากกว่าร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนโดยใช้รูปแบบ 4 MAT
อยู่ในระดับ พึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ นักเรียนได้รับความรู้ใหม่ ๆ จากเนื้อหาวิชา รองลงมาคือ เนื้อหาวิชาน่าสนใจ ชวนให้อยากเรียนรู้ และในรูปแบบ 4 MAT ขั้นการปรับความรู้ให้เหมาะสมกับตนเองและสรุปองค์ความรู้จากที่ได้เรียนรู้ ตามลำดับ
|
| Keyword |
ทักษะการฟังและการพูดภาษาจีน, รูปแบบ 4 MAT |
| Author |
|
| Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
| Level of Publication |
ชาติ |
| citation |
true |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Attach file |
|
| Citation |
1
|
|
|