2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความเข้าใจมโนมติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ความเป็นกรด-เบสของสาร โดยใช้การอุปมาร่วมกับตั๋วออก 
Date of Distribution 16 September 2013 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการประจำปีของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2556 ICER2013 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลับขอนแก่น 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลับขอนแก่น 
     Province/State  
     Conference Date 13 September 2013 
     To 16 September 2013 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 52-60 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การอุปมาเป็นวิธีการสอนที่ช่วยทำให้นักเรียนเข้าใจมโนมติที่ไม่คุ้นเคย ซับซ้อน และเป็นนามธรรม อีกทั้งการอุปมาช่วยให้นักเรียนสร้างสรรค์ความรู้ใหม่ที่อยู่บนพื้นฐานของความรู้เดิม ตั๋วออกเป็นเครื่องมือการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาที่ช่วยให้ผลย้อนกลับระหว่างการจัดการเรียนรู้ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนมติเรื่อง ความเป็นกรด-เบสของสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การอุปมาร่วมกับตั๋วออก ข้อมูลความเข้าใจมโนมติก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้จากแบบวัดมโนมติเรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ผู้วิจัยนำมาวิเคราะห์เพื่อจัดกลุ่มคำตอบตามระดับความเข้าใจ แล้วหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำมาเปรียบเทียบโดยใช้สถิติ Wilcoxon signed rank test ส่วนการสัมภาษณ์นำมาใช้เป็นข้อมูลสนับสนุนผลการทดสอบความเข้าใจมโนมติ ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนมีคะแนนความเข้าใจมโนมติเรื่อง ความเป็นกรด-เบสของสารหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การอุปมาร่วมกับตั๋วออก ช่วยทำให้นักเรียนมีระดับความเข้าใจมโนมติเรื่อง ความเป็นกรด-เบสของสารเพิ่มมากขึ้น 
Author
535050071-0 Miss PAWEESUDA JAMRUSTHANASAN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum