2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความเข้าใจมโนมติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ความเป็นกรด-เบสของสาร โดยใช้การอุปมาร่วมกับตั๋วออก 
Date of Distribution 16 September 2013 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการประจำปีของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2556 ICER2013 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลับขอนแก่น 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลับขอนแก่น 
     Province/State  
     Conference Date 13 September 2013 
     To 16 September 2013 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 52-60 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การอุปมาเป็นวิธีการสอนที่ช่วยทำให้นักเรียนเข้าใจมโนมติที่ไม่คุ้นเคย ซับซ้อน และเป็นนามธรรม อีกทั้งการอุปมาช่วยให้นักเรียนสร้างสรรค์ความรู้ใหม่ที่อยู่บนพื้นฐานของความรู้เดิม ตั๋วออกเป็นเครื่องมือการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาที่ช่วยให้ผลย้อนกลับระหว่างการจัดการเรียนรู้ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนมติเรื่อง ความเป็นกรด-เบสของสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การอุปมาร่วมกับตั๋วออก ข้อมูลความเข้าใจมโนมติก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้จากแบบวัดมโนมติเรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ผู้วิจัยนำมาวิเคราะห์เพื่อจัดกลุ่มคำตอบตามระดับความเข้าใจ แล้วหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำมาเปรียบเทียบโดยใช้สถิติ Wilcoxon signed rank test ส่วนการสัมภาษณ์นำมาใช้เป็นข้อมูลสนับสนุนผลการทดสอบความเข้าใจมโนมติ ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนมีคะแนนความเข้าใจมโนมติเรื่อง ความเป็นกรด-เบสของสารหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การอุปมาร่วมกับตั๋วออก ช่วยทำให้นักเรียนมีระดับความเข้าใจมโนมติเรื่อง ความเป็นกรด-เบสของสารเพิ่มมากขึ้น 
Author
535050071-0 Miss PAWEESUDA JAMRUSTHANASAN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0