Research Title |
ความเข้าใจมโนมติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ความเป็นกรด-เบสของสาร โดยใช้การอุปมาร่วมกับตั๋วออก |
Date of Distribution |
16 September 2013 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมทางวิชาการประจำปีของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2556 ICER2013 |
Organiser |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลับขอนแก่น |
Conference Place |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลับขอนแก่น |
Province/State |
|
Conference Date |
13 September 2013 |
To |
16 September 2013 |
Proceeding Paper |
Volume |
6 |
Issue |
1 |
Page |
52-60 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การอุปมาเป็นวิธีการสอนที่ช่วยทำให้นักเรียนเข้าใจมโนมติที่ไม่คุ้นเคย ซับซ้อน และเป็นนามธรรม อีกทั้งการอุปมาช่วยให้นักเรียนสร้างสรรค์ความรู้ใหม่ที่อยู่บนพื้นฐานของความรู้เดิม ตั๋วออกเป็นเครื่องมือการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาที่ช่วยให้ผลย้อนกลับระหว่างการจัดการเรียนรู้ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนมติเรื่อง ความเป็นกรด-เบสของสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การอุปมาร่วมกับตั๋วออก ข้อมูลความเข้าใจมโนมติก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้จากแบบวัดมโนมติเรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ผู้วิจัยนำมาวิเคราะห์เพื่อจัดกลุ่มคำตอบตามระดับความเข้าใจ แล้วหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำมาเปรียบเทียบโดยใช้สถิติ Wilcoxon signed rank test ส่วนการสัมภาษณ์นำมาใช้เป็นข้อมูลสนับสนุนผลการทดสอบความเข้าใจมโนมติ ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนมีคะแนนความเข้าใจมโนมติเรื่อง ความเป็นกรด-เบสของสารหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การอุปมาร่วมกับตั๋วออก ช่วยทำให้นักเรียนมีระดับความเข้าใจมโนมติเรื่อง ความเป็นกรด-เบสของสารเพิ่มมากขึ้น |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|