2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลของการจัดการเรียนรู้ฟิสิกส์ เรื่อง การสั่นของสปริง โดยใช้การสาธิตประกอบคำบรรยายอย่างมีปฏิสัมพันธ์ผ่านสิ่งแวดล้อมปฏิบัติการทดลองด้วยคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 
Date of Distribution 20 September 2013 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการประจำปี 2556 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State  
     Conference Date 13 September 2013 
     To 16 September 2013 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 3-14 
     Editors/edition/publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนติ (Conception Understanding) เรื่อง การสั่นของสปริง ของนักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การสาธิตประกอบคำบรรยายอย่างมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture Demonstration ผ่านปฏิบัติการด้วยคอมพิวเตอร์ (Microcomputer – Based Laboratory) และการใช้สถานการณ์จำลอง (Simulation) และศึกษาแรงจูงใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองหานวิทยา อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 3 ห้องเรียน 139 คน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research methodology) ในรูปแบบการวิจัยแบบหลายกลุ่ม (Multiple-group design) ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสาธิตประกอบคำบรรยายอย่างมีปฏิสัมพันธ์ผ่านสิ่งแวดล้อมปฏิบัติการทดลองด้วยคอมพิวเตอร์ มีคะแนนความเข้าใจมโนมติ เรื่อง การสั่นของสปริง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การวิเคราะห์แรงจูงใจในการเรียนรู้ฟิสิกส์ ของผู้เรียนทั้งหมด 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความจูงใจภายใน (IM) ด้านความจูงใจในการทำงาน (CM) ด้านการตัดสินใจด้วยตนเอง (SD) ด้านประสิทธิภาพของตนเอง (SE) และด้านความจูงใจในผลการเรียน (GM) พบว่า ผู้เรียนแต่ละกลุ่มที่ได้รับวิธีการจัดการเรียนรู้แต่ละวิธีการที่แตกต่างกันอย่างจำเพาะเจาะจงตามแบบการทดลองนั้น มีคะแนนของแรงจูงใจในการเรียนรู้ฟิสิกส์ของผู้เรียนที่แตกต่างกันเฉพาะในมิติย่อยด้านประสิทธิภาพของตนเอง (SE) เท่านั้น ส่วนด้านอื่นๆ ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  
Author
535050046-9 Mr. KRITTAPUK KHOTHANAM [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum