2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลของการจัดการเรียนรู้ฟิสิกส์ เรื่อง การสั่นของสปริง โดยใช้การสาธิตประกอบคำบรรยายอย่างมีปฏิสัมพันธ์ผ่านสิ่งแวดล้อมปฏิบัติการทดลองด้วยคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 
Date of Distribution 20 September 2013 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการประจำปี 2556 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State  
     Conference Date 13 September 2013 
     To 16 September 2013 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 3-14 
     Editors/edition/publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนติ (Conception Understanding) เรื่อง การสั่นของสปริง ของนักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การสาธิตประกอบคำบรรยายอย่างมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture Demonstration ผ่านปฏิบัติการด้วยคอมพิวเตอร์ (Microcomputer – Based Laboratory) และการใช้สถานการณ์จำลอง (Simulation) และศึกษาแรงจูงใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองหานวิทยา อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 3 ห้องเรียน 139 คน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research methodology) ในรูปแบบการวิจัยแบบหลายกลุ่ม (Multiple-group design) ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสาธิตประกอบคำบรรยายอย่างมีปฏิสัมพันธ์ผ่านสิ่งแวดล้อมปฏิบัติการทดลองด้วยคอมพิวเตอร์ มีคะแนนความเข้าใจมโนมติ เรื่อง การสั่นของสปริง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การวิเคราะห์แรงจูงใจในการเรียนรู้ฟิสิกส์ ของผู้เรียนทั้งหมด 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความจูงใจภายใน (IM) ด้านความจูงใจในการทำงาน (CM) ด้านการตัดสินใจด้วยตนเอง (SD) ด้านประสิทธิภาพของตนเอง (SE) และด้านความจูงใจในผลการเรียน (GM) พบว่า ผู้เรียนแต่ละกลุ่มที่ได้รับวิธีการจัดการเรียนรู้แต่ละวิธีการที่แตกต่างกันอย่างจำเพาะเจาะจงตามแบบการทดลองนั้น มีคะแนนของแรงจูงใจในการเรียนรู้ฟิสิกส์ของผู้เรียนที่แตกต่างกันเฉพาะในมิติย่อยด้านประสิทธิภาพของตนเอง (SE) เท่านั้น ส่วนด้านอื่นๆ ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  
Author
535050046-9 Mr. KRITTAPUK KHOTHANAM [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0