2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพของผู้ป่วยภายหลังผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียม 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 15 พฤษภาคม 2556 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารสมาคมพยาบาล สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     มาตรฐานของวารสาร  
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     ISBN/ISSN 0125-8842 
     ปีที่ 31 
     ฉบับที่
     เดือน ตุลาคม-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2556 
     หน้า  
     บทคัดย่อ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพของผู้ป่วยภายหลังผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียม* วรันณ์ธร โพธารินทร์** ชวนพิศ ทำนอง PhD*** วิลาวรรณ พันธ์พฤกษ์ ค.ม.**** บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพของผู้ป่วยภายหลังผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียม ความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพของผู้ป่วยภายหลังผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียม และปัจจัยที่สามารถร่วมทำนายพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพของผู้ป่วยภายหลังผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียม กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้ป่วยภายหลังผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียม ที่มาติดตามการรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระหว่าง เดือนมีนาคม ถึง เดือนเมษายน พ.ศ. 2556 เลือกกลุ่มตัวอย่างตามเกณฑ์ จำนวน 90 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ 2 ชุด คือ แบบสัมภาษณ์ข้อมูลทั่วไป ชุดสัมภาษณ์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพของผู้ป่วยภายหลังผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียมและแบบสัมภาษณ์พฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการศึกษา พบว่า ผู้ป่วยภายหลังผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียมมีพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (Xˉ = 49.53, SD=8.17) ปัจจัยการรับรู้ประโยชน์ของพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพ ปัจจัยการรับรู้ความสามารถของตนเอง และปัจจัยอิทธิพลระหว่างบุคคล มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพของผู้ป่วยภายหลังผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r=.40, r=.58, r=.52 ตามลำดับ) และปัจจัยด้านการรับรู้ความสามารถของตนเอง และปัจจัยด้านอิทธิพลระหว่างบุคคลสามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพของผู้ป่วยภายหลังผ่าตัดเปลี่ยนลื้นหัวใจเทียมได้ร้อยละ 38.90 ผลของการศึกษาครั้งนี้เป็นข้อมูลสำหรับบุคลากรด้านสุขภาพ ในการส่งเสริมให้ผู้ป่วยภายหลังผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียมมีการปฏิบัติพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพ โดยเน้นด้านการรับรู้ความสามารถของตนเอง และอิทธิพลระหว่างบุคคล เพื่อให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นภายหลังผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียม  
     คำสำคัญ คำสำคัญ: ผู้ป่วยภายหลังผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียม พฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพ 
ผู้เขียน
515060169-5 น.ส. วรันณ์ธร โพธารินทร์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะพยาบาลศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0