2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การจัดการขยะมูลฝอยในโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น 
Date of Distribution 3 September 2013 
Conference
     Title of the Conference การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชครั้งที่ 3 
     Organiser มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 
     Conference Place อาคาีรสัมมนา 1,2 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 
     Province/State กรุงเทพฯ 
     Conference Date 3 September 2013 
     To 4 September 2013 
Proceeding Paper
     Volume 2556 
     Issue P-ST003 
     Page 168 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 
     Abstract วัตถุประสงค์ของการศึกษาการจัดการขยะมูลฝอยในโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น เพื่อศึกษาปริมาณและองค์ประกอบของขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ปัญหาด้านการจัดการขยะมูลฝอยในโรงเรียนและแนวทางการจัดการขยะมูลฝอยที่เหมาะสมกับโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ระยะเวลาในการเก็บข้อมูลจำนวน 2 สัปดาห์ แบ่งเป็นช่วงที่มีกิจกรรมกีฬาสีและช่วงที่ทำการเรียนการสอนตามปกติ จำนวน 9 จุดเก็บตัวอย่างที่จัดตั้งถังรองรับขยะมูลฝอย และการใช้แบบสอบถามในการสำรวจความคิดเห็นด้านการจัดการขยะมูลฝอยในโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 4 กลุ่ม คือ ระดับอนุบาล ระดับประถมศึกษาตอนต้น ระดับประถมศึกษาตอนปลาย และบุคลากร ศึกษาประเด็นที่สำคัญคือ สภาพการจัดการขยะมูลฝอย ปัญหาการจัดการ และแนวทางการจัดการขยะมูลฝอยในโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ โปรแกรม SPSS ver.11.5 และโปรแกรม Microsoft Excel 2007 สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ และค่าความถี่ ผลการศึกษาพบว่าปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นในช่วงมีกิจกรรมกีฬาสี 0.11 กก./คน/วัน และช่วงทำการเรียนการสอนตามปกติ 0.056 กก./คน/วัน องค์ประกอบของขยะมูลฝอยในโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นส่วนใหญ่เป็นพลาสติก กระดาษ คิดเป็นร้อยละ 41.80 และ 40.62 ตามลำดับ ส่วนข้อคิดเห็นที่ได้จากแบบสอบถามในกลุ่มบุคลากรและนักเรียนในโรงเรียน พบว่า นักเรียนระดับอนุบาล และบุคลากรมีความเห็นว่าแหล่งกำเนิดขยะมูลฝอยมาจากแม่ค้าข้างรั้วโรงเรียน ร้อยละ 39 และ 44.3 ตามลำดับ กลุ่มตัวอย่างทั้ง 4 กลุ่มส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าถังรองรับขยะไม่เพียงพอ ร้อยละ 80.9, 70.3, 69.5 และ 86.1 ตามลำดับ ประเภทขยะมูลฝอยที่พบเห็นมากที่สุดนักเรียนระดับอนุบาล ระดับประถมตอนต้นและระดับประถมตอนปลายมีความเห็นว่า พลาสติกร้อยละ 87.6, 72.5 และ 77.2 ตามลำดับ ส่วนข้อคิดเห็นด้านปัญหาในการจัดการขยะมูลฝอย นักเรียนระดับอนุบาล ระดับประถมตอนปลาย และบุคลากรเห็นว่า ปัญหาที่เกิดจากการจัดการขยะมูลฝอยจะทำให้สภาพพื้นที่โรงเรียนดูไม่สะอาดตา คิดเป็นร้อยละ 28.5, 28.5 และ 67 ตามลำดับ นักเรียนระดับอนุบาลและระดับประถมตอนปลายให้ข้อคิดเห็นว่า มีสาเหตุมาจากการทิ้งขยะไม่ถูกที่มากที่สุดร้อยละ 55.8 และ 48.1 ตามลำดับ ส่วนนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้นและบุคลากร มีความเห็นว่าการเกิดขยะมูลฝอยมาจากความมักง่ายขาดจิตสำนึกมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 42.1 และ 77.4 ตามลำดับ นอกจากนี้ในกลุ่มนักเรียนระดับประถมตอนปลาย และบุคลากรมีความเห็นว่า แนวทางการจัดการขยะมูลฝอยที่เหมาะสมกับโรงเรียน คือ การใช้นโยบายสนับสนุนในการจัดโครงการธนาคารขยะ ร้อยละ 29.8 และ 33 ตามลำดับ และทุกกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความเห็นที่จะเข้าร่วมกิจกรรมในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในโรงเรียนทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการขยะมูลฝอย คิดเป็นร้อยละ 94, 86.7, 89.4 และ 100 ตามลำดับ 
Author
535020227-0 Mr. WITTAWAT PHOTILUKHA [Main Author]
Science Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding true 
     Award Title รางวัลดีเด่น การนำเสนองานวิจัยแบบโปสเตอร์ 
     Type of award รางวัลด้านสิ่งแวดล้อม 
     Organiser มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 
     Date of awarding 3 กันยายน 2556 
Attach file
Citation 0