Title of Article |
การพัฒนาหลักสูตรสำหรับคุณแม่วัยรุ่นของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Date of Acceptance |
5 August 2014 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตย์ |
ISBN/ISSN |
16864409 |
Volume |
10 |
Issue |
2 |
Month |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
Year of Publication |
2015 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานจำเป็นสำหรับการสร้างหลักสูตร2) สร้างหลักสูตรคุณแม่วัยรุ่นที่สอดคล้องกับความจำเป็น และ 3) ศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตร การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 สำรวจข้อมูลพื้นฐาน จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นคุณแม่วัยรุ่น จำนวน 269 คน ระยะที่ 2 สร้างหลักสูตรคุณแม่วัยรุ่นและประเมินความเหมาะสมของหลักสูตรโดยสนทนากลุ่มและสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 11 คน และระยะที่ 3 ศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรคุณแม่วัยรุ่นโดยการทดลองใช้หลักสูตรในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ กลุ่มเป้าหมาย คือ คุณแม่วัยรุ่น จำนวน 7 คน โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ และหาประสิทธิผลของหลักสูตรด้วยแบบแผนการวิจัยกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน (One group pretest-posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบตรวจสอบรายการพฤติกรรมความเป็นแม่ แบบประเมินการรับรู้ความสามารถแห่งตน แบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้หลักสูตร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Wilcoxon Matched Pairs Signed- Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1) ข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการสร้างหลักสูตร พบว่า สาเหตุการตั้งครรภ์ ได้แก่ การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ปัจจัยทางด้านจิตใจ การก้าวเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ การคบเพื่อนกลุ่มเสี่ยง และ ค่านิยมทางเพศ พฤติกรรมความเป็นแม่ที่จำเป็น คือ การเลี้ยงลูก และ การประเมินการรับรู้ความสามารถแห่งตนของคุณแม่วัยรุ่นอยู่ในระดับปานกลาง 2) หลักสูตรคุณแม่วัยรุ่นที่มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับข้อมูลพื้นฐานและสามารถนำไปใช้ได้ ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ คือ หลักการ จุดหมาย กลุ่มเป้าหมาย สาระการเรียนรู้ วิธีการจัดการศึกษา การจัดกระบวนการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ และ การวัดและประเมินผล และ 3) การศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตร พบว่า คุณแม่วัยรุ่นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 60.48 และคะแนนการปฏิบัติตามพฤติกรรมความเป็นแม่ คิดเป็นร้อยละ 65.65 ซึ่งไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 ส่วนการรับรู้ความสามารถแห่งตนอยู่ในระดับมาก และคุณแม่วัยรุ่นมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรคุณแม่วัยรุ่นอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ จากการสังเกตคุณแม่วัยรุ่น พบว่า โดยรวมมีความสุขในการเรียน มีความกล้าแสดงออก และมีความสนใจต่อการเรียน |
Keyword |
การพัฒนาหลักสูตร, การศึกษานอกระบบ, ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|