2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ความหมายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในมุมมองของผู้บริโภค 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 10 ตุลาคม 2557 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและระดับนานาชาติ ครั้งที่ 2/2557 "นานาวิทยาการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนสู่เอเชีย" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม บัณฑิตวิทยาลัย วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย 
     สถานที่จัดประชุม วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 10 ตุลาคม 2557 
     ถึง 10 ตุลาคม 2557 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2/2557 
     Issue (เล่มที่) 978-616-91857-1-0 
     หน้าที่พิมพ์ 1989-1997 
     Editors/edition/publisher บัณฑิตวิทยาลัย วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย 
     บทคัดย่อ ความหมายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในมุมมองของผู้บริโภค Healthy Drinks’ Meaning in the view of Consumers สาริศา มโนมยิทธิกาญจน์ 1,มณีรัตน์ รัตนามหัทธนะ2 1นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ความงามและสุขภาพ, คณะเภสัชศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ขอนแก่น, ประเทศไทย, sarisa_m@kkumail.com 2ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาวิชาเภสัชศาสตร์สังคมและการบริหาร, คณะเภสัชศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ขอนแก่น, ประเทศไทย, lmanee@kku.ac.th 1Corresponding Author: สาริศา มโนมยิทธิกาญจน์ สาขาวิทยาศาสตร์ความงามและสุขภาพ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หมายเลขโทรศัพท์ +66 43 202378 อีเมล์ sarisa_m@kkumail.com บทคัดย่อ ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในประเทศไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และในอนาคตผู้บริโภคมีแนวโน้มให้ความสนใจบริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการให้ความหมายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ผู้บริโภคต้องการจากมุมมองของผู้บริโภคเอง โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ สัมภาษณ์เชิงลึก เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแนวคำถามสัมภาษณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้อหรือบริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและ การให้ความหมายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ จากผู้ที่ซื้อหรือบริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ผู้ให้ข้อมูลสำคัญมีจำนวน 28 คน เก็บข้อมูลระหว่างเดือน กุมภาพันธ์ ถึง เมษายน 2557 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการถอดความ เข้ารหัส แปลความหมาย ด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content analysis) พบว่าพฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมีความเกี่ยวข้องกับการให้ความหมายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ รสชาติอร่อย รสชาติถูกปาก ทำให้ดื่มง่ายและดื่มได้บ่อย ส่วนใหญ่ผู้ให้ข้อมูลชอบความหวานไม่มาก มีการเติมน้ำตาลน้อยที่สุดหรือไม่เติมเลยเป็นความหวานที่ได้จากวัตถุดิบเพราะเกิดจากความเข้าใจ การรับรู้โทษของน้ำตาลจากความรู้ดั้งเดิม การเผยแพร่ความรู้ของภาครัฐว่ามีอันตรายต่อร่างกายจึงต้องพิจารณาเลือกก่อนดื่มอย่างระมัดระวัง บริโภคเข้าสู่ร่างกายแล้วได้รับประโยชน์ ให้ความสดชื่น ช่วยเสริมสุขภาพ ทำให้หายจากอาการป่วยเร็วขึ้น เช่น ย่นระยะเวลาเป็นหวัด ไม่มีสิ่งเติมเต็ม สดและใหม่ ปลอดภัย จึงสรุปได้ว่าความหมายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในมุมมองของผู้ให้ข้อมูลที่สำคัญต้องการรสชาติเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีรสอร่อย มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด และต้องให้ประโยชน์กับร่างกาย ปลอดภัยไม่ก่อให้เกิดโทษกับร่างกายผู้ที่บริโภค คำสำคัญ: ความหมายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ, เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ, พฤติกรรมผู้บริโภค Abstract Healthy drink’s market has been continuously expanded for last five years. The trend also shows that consumer interest in healthy drinks is rising up. This research aimed to define the meaning of healthy drink from the consumer’s point of view though qualitative approach. The In-depth interviews with 28 key informants, who buy healthy drinks at least once a week, were conducted from February to April, 2014. Content analysis was used to paraphrase, encrypt, and interpret purchasing behaviors and the meaning of healthy drinks. The results showed that purchasing behaviors of the key informants, such as buying because of tasty and easy to drink, seem to associate with and lead to the meaning of healthy drinks. Most key informants preferred low sugar or non sugar drinks. Be aware of the disadvantages of sugar from government media and existing knowledge, the key informants preferred natural sugar. They bought healthy drinks in the reason for freshness and health promotion such as help fasten the recovery from clod. The healthy drinks should be fresh and no harmful ingredients. Therefore, the meaning of healthy drinks form the key informants’ point of view was the beverages which provide natural taste, are good for health and cause no harm. Keywords: Meaning of Healthy drinks, Healthy drinks, Consumer’s behavior 
ผู้เขียน
555150045-6 น.ส. สาริศา มโนมยิทธิกาญจน์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะเภสัชศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0