2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการใช้หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 13 ตุลาคม 2557 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 0857-1551 
     ปีที่ 38 
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม-กันยายน 2558
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2557 
     หน้า
     บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหลักสูตรและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยศึกษาด้านบริบทของหลักสูตร ด้านปัจจัยเบื้องต้นในการผลิต ด้านกระบวนการใช้หลักสูตร และด้านผลผลิตของหลักสูตร กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและอาจารย์จำนวน 7 คน นักศึกษาจำนวน 159 คน และพี่เลี้ยง (Job Supervisor) ของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายที่ปฏิบัติงานในสถานประกอบการ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่าและแบบสอบถามปลายเปิด และการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ 1) ด้านบริบทของหลักสูตร (Context) พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก แต่มีข้อเสนอแนะว่า ควรเน้นความต้องการของผู้เรียนมากขึ้น ควรปรับรายวิชาให้สอดคล้องกับวิชาชีพทางภาษาฝรั่งเศส และควรเพิ่มรายวิชาที่เน้นการปฏิบัติ 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้นในการผลิต (Input) พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมีข้อเสนอแนะว่า ควรมีอาจารย์เพิ่มมากขึ้น ควรมีการจัดการเรียนการสอนเพื่อปรับพื้นฐานสำหรับผู้เรียนที่ไม่มีพื้นฐานทางวิชาภาษา ควรมีห้องสำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส 3) ด้านกระบวนการใช้หลักสูตร (Process) พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง และมีข้อเสนอแนะว่า การจัดแผนการศึกษาควรให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น ควรใช้วิธีการสอนที่หลากหลายและควรให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการกำหนดการวัดและประเมินผล 4) ด้านผลผลิตของหลักสูตร (Product) พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก แต่มีข้อเสนอแนะว่า ควรพัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร ควรเน้นการสื่อสารทางภาษาอังกฤษให้มากขึ้น และมีข้อเสนอแนะว่า ควรปรับปรุงองค์ความรู้ของบัณฑิตในด้านการคิดวิเคราะห์ การวางแผน และทักษะการสื่อสารทางภาษา และการติดต่อสื่อสารในองค์กร 5) ความพึงพอใจของนักศึกษาพบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และมีข้อเสนอแนะว่าควรปรับรายวิชาให้มีความทันสมัย เรียนรู้นอกพื้นที่เพื่อที่จะได้ปฏิบัติจริงและควรมีนักศึกษาแลกเปลี่ยนในสาขาวิชา  
     คำสำคัญ Curriculum implementation, Curriculum of Arts in French, Faculty of Humanities and Social Sciences, Khonkaen University  
ผู้เขียน
555050276-4 น.ส. พิมพ์มาศ พุทธมาตย์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0