2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ใช้ปัญหาเป็นฐาน: การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน 
Date of Distribution 24 April 2015 
Conference
     Title of the Conference งานประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต (RANGSIT UNIVERSITY NATIONAL RESEARCH CONFERENCE) 
     Organiser มหาวิทยาลัยรังสิต 
     Conference Place ชั้น 2 อาคารดิจิทัล มัลติมีเดีย คอมเพล็กซ์ (อาคาร 15) 
     Province/State ปทุมธานี 
     Conference Date 24 April 2015 
     To 24 April 2015 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 1334-1342 
     Editors/edition/publisher
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ด้วยกระบวนการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ซึ่งเนื้อหาการสืบพันธุ์ของพืชดอก เป็นเนื้อหาที่ยาก นักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง หรือเกิดจากการสอนแบบบรรยาย ไม่มีปฏิบัติการ โดยใช้กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 34 คน ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสตรีศึกษา รูปแบบการวิจัยใช้หลักการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ประเภทคือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ด้วยกระบวนการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน จำนวน 6 แผน ใช้เวลาสอนจานวน 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหา แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก และแบบสะท้อนผลการปฏิบัติ นามาสะท้อนผลการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อใช้เป็นข้อมูลปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องเป็นแนวทางการปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ในครั้งถัดไป ผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ จากการใช้สถานการณ์ปัญหา และให้นักเรียนนำเสนอผลงานจากกิจกรรมจึงทาให้นักเรียนมีการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น 
Author
565050329-0 Miss DARANIL NIRONGBOOT [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0