| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การประยุกต์ใช้ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผนเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในการฝ่าสัญญาณไฟแดง |
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
8 กรกฎาคม 2558 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 20 |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ |
| สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมเดอะซายน์ พัทยาเหนือ จ.ชลบุรี |
| จังหวัด/รัฐ |
ชลบุรี |
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
8 กรกฎาคม 2558 |
| ถึง |
10 กรกฎาคม 2558 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
20 |
| Issue (เล่มที่) |
20 |
| หน้าที่พิมพ์ |
1-11 |
| Editors/edition/publisher |
|
| บทคัดย่อ |
การฝ่าไฟแดงเป็นปัญหาที่สำคัญของการชนกันที่ทางแยก การชนกันในลักษณะนี้มักมีความรุนแรงสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ งานวิจัยนี้ จึงสนใจศึกษาความตั้งใจในการฝ่าไฟแดงของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ภายใต้กรอบทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (TPB) งานวิจัยสำรวจตัวอย่างจำนวน 205 ตัวอย่าง ด้วยแบบสอบถามเพื่อวัดปัจจัยแฝง TPB ทั้งแบบทางตรงและการวัดความเชื่อ ผลการสำรวจพบว่า ผู้ขับขี่ส่วนมากไม่ตั้งใจฝ่าไฟแดง มีทัศนคติในเชิงลบต่อพฤติกรรมการฝ่าไฟแดง คนรอบข้างหรือกลุ่มอ้างอิงไม่สนับสุนนให้ฝ่าไฟแดง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการฝ่าไฟแดง ได้แก่ การรับรู้ถึงการควบคุมพฤติกรรมของตนเองและพฤติกรรมที่ผ่านมาในอดีต นอกจากนั้น การศึกษานี้วิเคราะห์ความเชื่อ 3 ด้านซึ่งนำมาสู่ปัจจัยแฝงตามกรอบ TPB ได้แก่ 1. ผลที่ตามมาจากการฝ่าไฟแดง 2. กลุ่มอ้างอิงที่ผู้ขับขี่อยากจะทำตามและกลุ่มอ้างอิงที่ความคิดของพวกเขามีอิทธิพลต่อผู้ขับขี่ 3. ปัจจัยควบคุม/สถานการณ์ ที่ขัดขวาง/ส่งเสริมการฝ่าไฟแดง ผลการศึกษาช่วยให้เข้าใจถึงพฤติกรรมการฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงของผู้ใช้จักรยานยนต์และสามารถใช้ประโยชน์ในการวางแผนควบคุมและป้องกันการฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดการตายบนถนน |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|