2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การประยุกต์ใช้ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผนเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในการฝ่าสัญญาณไฟแดง 
Date of Distribution 8 July 2015 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 20 
     Organiser มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 
     Conference Place โรงแรมเดอะซายน์ พัทยาเหนือ จ.ชลบุรี 
     Province/State ชลบุรี 
     Conference Date 8 July 2015 
     To 10 July 2015 
Proceeding Paper
     Volume 20 
     Issue 20 
     Page 1-11 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การฝ่าไฟแดงเป็นปัญหาที่สำคัญของการชนกันที่ทางแยก การชนกันในลักษณะนี้มักมีความรุนแรงสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ งานวิจัยนี้ จึงสนใจศึกษาความตั้งใจในการฝ่าไฟแดงของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ภายใต้กรอบทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (TPB) งานวิจัยสำรวจตัวอย่างจำนวน 205 ตัวอย่าง ด้วยแบบสอบถามเพื่อวัดปัจจัยแฝง TPB ทั้งแบบทางตรงและการวัดความเชื่อ ผลการสำรวจพบว่า ผู้ขับขี่ส่วนมากไม่ตั้งใจฝ่าไฟแดง มีทัศนคติในเชิงลบต่อพฤติกรรมการฝ่าไฟแดง คนรอบข้างหรือกลุ่มอ้างอิงไม่สนับสุนนให้ฝ่าไฟแดง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการฝ่าไฟแดง ได้แก่ การรับรู้ถึงการควบคุมพฤติกรรมของตนเองและพฤติกรรมที่ผ่านมาในอดีต นอกจากนั้น การศึกษานี้วิเคราะห์ความเชื่อ 3 ด้านซึ่งนำมาสู่ปัจจัยแฝงตามกรอบ TPB ได้แก่ 1. ผลที่ตามมาจากการฝ่าไฟแดง 2. กลุ่มอ้างอิงที่ผู้ขับขี่อยากจะทำตามและกลุ่มอ้างอิงที่ความคิดของพวกเขามีอิทธิพลต่อผู้ขับขี่ 3. ปัจจัยควบคุม/สถานการณ์ ที่ขัดขวาง/ส่งเสริมการฝ่าไฟแดง ผลการศึกษาช่วยให้เข้าใจถึงพฤติกรรมการฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงของผู้ใช้จักรยานยนต์และสามารถใช้ประโยชน์ในการวางแผนควบคุมและป้องกันการฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดการตายบนถนน 
Author
565040030-3 Mr. THANAKORN TIYABUTR [Main Author]
Engineering Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum